Hôm nay,  

Cuba Tố Mỹ Dung Dưỡng Lý Tống Thả Truyền Đơn

04/01/200000:00:00(Xem: 5326)
HAVANA (Reuters) - Havana đã đưa ra lời lên án giận dữ hôm thứ hai 3-1 về vụ một phi công dân Mỹ gốc Việt, ông Lý Tống đã xâm phạm không phận Cuba cuối tuần qua, thả các truyền đơn chống Cộng và gọi Fidel Castro là “con khủng long già” để kêu gọi dân chúng nổi loạn.
Trong một bản tuyên bố dài đầy lời lẽ cay độc, chính quyền Cuba mô tả vụ này như một sự khiêu khích “phản cách mạng” mới nhất do nước “đế quốc” láng giềng dung dưỡng và có thể có sự giúp đỡ của những người Mỹ gốc Cuba lưu vong ở Florida.
Bản tuyên bố viết: “Sự khiêu khích thô bỉ này lại diễn ra ở Havana, thủ đô Cuba, một nước láng giềng cách mạng nhỏ đã từ bốn chục năm nay là cái đích của những vụ phong tỏa, tấn công giặc cướp, và xâm lược chính trị, kinh tế và quân sự.
“Chủ nghĩa đế quốc không dung tha một sự xâm phạm nào, nhưng lại dùng toàn thời gian để hăm dọa, tấn công và xâm phạm bất cứ nước nào, ở bất cứ nơi nào trên thế giới, nhất là trong thế giới thứ ba”.

Phi công Lý Tống 51 tuổi, gốc Việt Nam - thường được mệnh danh là James Bond Việt Nam vì đã đã bay những phi vụ hết sức táo bạo trong cuộc chiến Việt Nam - hôm thứ bẩy 1-1-00 đã bay một chiếc phi cơ nhỏ thuê bao Cessna 172 trải hàng ngàn truyền đơn chống chế độ Castro xuống Havana.
Bản tuyên bố của chính quyền Castro sáng thứ hai 3-1 là sự lên tiếng đầu tiên của Havana về vụ này trên mặt báo nhà nước. Nhiều cư dân Havana đã nhìn thấy phi cơ của Lý Tống khi ông bay dọc theo đương bờ biển của Havana và họ đã nhặt được các truyền đơn trước khi Công an đến thu lượm.
Một cư dân Havana nói: “Cố nhiên chúng tôi lên án đây là một hành động khiêu khích. Nhưng điều tôi muốn nói là tin này cả thế giới đều biết từ lâu, đến bây giờ nhà nước mới cho chúng tôi biết. Chúng tôi cảm thấy thật lố bịch”.
Ngày thứ bẩy 1-1-00 là ngày kỷ niệm lần thứ 41 của Cách mạng Cuba.
Lý Tống hôm Thứ Hai cũng đã trả lời phỏng vấn trên Đài Radio Bolsa tại Calif., không bị giam như tin CNN hôm Chủ Nhật loan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.