Hôm nay,  

Nga-hoa Hợp Tác Làm Phi Đạn Tầm Xa Cao Tốc

03/01/200000:00:00(Xem: 5361)
LONDON - Một phi đạn tầm xa nhanh tới nổi bắt được bất kỳ chiến đấu cơ nào trên thế giới đang được thiết kế chung bởi Nga và Trung Quốc, theo lời công ty British Aerospace. Tin này đăng trên tờ Telegraph ở London hôm Thứ Hai 3.1.2000.
BAe, một trong hai công ty đối nghịch tranh thầu một hợp đồng trị giá 700 triệu bảng Anh để trang bị chiếc Eurofighter với 2 phi đạn không-đối-không tối tân, nói là phi đạn có thể chế tạo vào năm 2005. Nó có một hệ thống sức đẩy “ram jet” cho tầm 50 dặm và tốc độ Mach 3 (gấp 3 lần tốc độ âm thanh).
Dựa trên thiết kế của phi đạn Nga AA-12 Adder, loại phi đạn mới đang ở giai đoạn đầu của sản xuất, nhưng đã được trưng bày trong giai đoạn thử nghiệm trong một hội chợ hàng không năm ngoái.

Theo lời BAe, đã có những cuộc bay thử và có thể đưa vào sản xuất trong vòng 5 năm tới. Không giống như các phi đạn truyền thống không-đối-không chỉ có thể bay ra chỉ trong 6 giây đồng hồ, loại phi đạn dùng kỹ thuật “ram jet” đẩy phi đạn đi lâu tới 1 phút.
Mặc dù các chuyên gia Nga được suy đoán là nắm vững kỹ thuật mới này, nhưng Nga thiếu tài chánh, va 2đó là lý do Trung Quốc nhảy vào để gánh chịu chi phí thiết kế, theo lời các nguồn tin của hãng Matra BAe Systems, một trong hai đối thủ tranh thầu để trang bị chiếc Eurofighter với thế hệ phi đạn mới.
Matra Bae Systems đã chế tạo phi đạn kỹ thuật “ram jet” gọi là Meteor để tranh thầu, dự kiến sẽ được hợp đồng vào cuối tháng tới.
Tuy nhiên, Mỹ cũng có các bước tiến mới: Raytheon, một hãng Mỹ, đang đưa ra loại cải tiến AMRAAM với cặp rocket làm sức đẩy cho một tầm xa hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.