Hôm nay,  

Iraq: Loạn Quân Chiếm Tòa Lãnh Sự Thổ Nhĩ Kỳ Tại Mosul, Bắt 48 Nhân Viên Lãnh Sự Quán; Chiếm Thêm Thành Phố Tikirit

12/06/201400:00:00(Xem: 2056)

BAGHDAD - Tòa lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Mosul thuộc miền bắc Iraq bị loạn quân chiếm – lãnh sự và nhân viên ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ bị cầm giữ.

Trang mạng của Patriotic Union of Kurdistan, là chính đảng của người Kurd dưới quyền lãnh đạo của TT Talabani, báo tin như trên và không mô tả chi tiết.

Thành phố Mosul thuộc quyền kiểm soát của các nhóm nổi dậy, gồm khủng bố của “quốc gia Hồi Giáo và Levant – hay ISIL” từ mấy ngày qua. Mosul là thủ phủ của tỉnh Nineveh có đa số dân theo hệ phái Sunni, và là căn cứ địa của loạn quân từ khi Hoa Kỳ hạ bệ lãnh tụ Saddam Hussein năm 2003. Khoảng nửa triệu dân tỉnh Ninevah đã di tản tránh bom đạn.

Phóng viên Nga báo tin: 48 người bị giữ làm con tin tại toà lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ – theo nhật báo Hurriyet, Thủ Tướng Erdogan họp nội các khẩn cấp trong khi ngoại trưởng Davutoglu thu ngắn chuyến đi Hoa Kỳ để trở về Ankara.

Ngoài ra, loạn quân ISIL đã phô trương vụ đánh chiếm nhà máy lọc dầu lớn nhất cách thành phố Mosul 180 kilomét không nổ 1 phát súng. Hôm Thứ Hai, viên chức Bộ nội vụ xác nhận Mosul là ngoài vòng kiểm soát của chính phủ. Thành phố Fallujah thuộc tỉnh Anbar, miền tây Iraq, thất thủ từ đầu Tháng 1. Ngoài ra, quyết tử kích hoả bom tại 1 cuộc hội họp trong nhà lều ở khu phố Sadr City của thủ đô Baghdad – tin cảnh sát và bệnh viện cho hay ít nhất 16 người chết.


Cảnh sát Iraq xác nhận tin thành phố Tikrit tại miền trung đã bị loạn quân Hồi Giáo chiếm, chỉ 1 ngày sau khi chính quyền mất kiểm soát thành phố Mosul tại miền bắc. Tikrit là thủ phủ của tỉnh Salaheddin.

1 đại tá báo tin: toàn thể thành phố Tikirit đã lọt vào tay loạn quân. Ngoài ra, lực luợng an ninh đang đánh lại loạn quân tại lối vào hướng bắc của thành phố Samarra – loạn quân Hồi Giáo đang tiến quân về huớng nam, nhắm hướng Baghdad.

Chủ tịch QH Osama al-Nojaifi thông báo hôm Thứ Ba: loạn quân đã kiểm soát toàn bộ tỉnh Ninevah – cảnh sát và binh sĩ cởi bỏ đồng phục để trốn chạy cuộc tàn sát.

Nhóm Salafist là đồng minh của al-Qaeda đang hoạt động mạnh tại lân bang Syria và tại biên giới phiá bắc Iraq – vào sáng Thứ Ba, du kích Salafist hành quyết 15 nhân viên an ninh tại tỉnh Kirkuk và mưu toan chiếm đường ống dẫn dầu nhưng rút lui khi lực lượng tăng viện của quân chính phủ kéo tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.