Hôm nay,  

Nga, Ukraine: Đồng Ý Ngưng Bạo Động, Giảm Căng Thẳng; Obama, Putin Gặp Không Chính Thức 15 Phút Bên Lề D-Day Ở Pháp

07/06/201400:00:00(Xem: 2016)
PARIS - 2 nguyên thủ Nga và Ukraine cùng hô hào chấm dứt bạo động tại Ukraine sau khi gặp nhau tại Pháp nhân dịp kỷ niệm 70 năm cuộc đổ bộ Normandy – tin về lời kêu gọi ngưng bạo động tức khắc đuợc phát ra từ Điện Kremlin.

1 viên chức Pháp tiết lộ: TT Putin và TT Poreshenko thảo luận khả năng ký kết ngưng bắn. Cuộc hội kiến 15 phút giữa TT Putin và TT đắc cử Poreshenko do TT Pháp sắp xếp, là lần đầu tiên sau khi chính khách tỉ phú Poreshenko đắc cử TT ngày 25-5. Viên chức của Phủ TT Pháp nói “Cuộc đàm đạo này xoay quanh các biện pháp giảm căng thẳng tại Ukraine, gồm sự công nhận kết quả bầu cử TT Ukraine – các chi tiết về ngưng bạo động sẽ đuợc 2 bên thảo luận trong những ngày sắp tới”.

Cùng ngày Thứ Sáu, TT Obama thông báo với TT Putin trong 1 cuộc tiếp xúc không chính thức rằng nếu Moscow nói chuyện với chính quyền mới của Ukraine, khả năng giảm căng thẳng có thể mở ra, theo lời 1 viên chức Bạch Ốc. TT Obama nói chuyện với TT Putin bên lề ngọ tiệc thết đãi quốc khách là lần gặp gỡ đầu tiên từ ngày khủng hoảng Ukraine phát sinh – 2 TT đã trao đổi trong 10 đến 15 phút.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin xác nhận 2 nguyên thủ nói chuyện về nhu cầu chấm dứt bạo động và giao chiến càng sớm càng tốt.

Phóng viên báo tin: trong lúc các nhà lãnh đạo thế giới xếp hàng cho phóng viên chụp ảnh, 2 ông có vẻ cố tình tránh mặt, nhưng giáp mặt và nói chuyện khi đã vào sảnh đường mở tiệc.

Tin mới nhận từ truyền thông Pháp cho biết TT Putin hoan nghênh kế hoạch ngưng bạo động, và nói TT Poreshenko chọn định hướng đúng để giải toả khủng hoảng. Theo ông Putin: cần có ngưng bắn để mở đối thoại.

Sau thời gian chụp ảnh của nhà báo, đa số lãnh đạo thế giới vào sảnh đường, trong khi TT Putin, Thủ Tướng Merkel và TT Poreshenko lưu lại bên ngoài để nói chuyện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.