Hôm nay,  

Nga: Xây Đường Sắt Đông Tây Tới Đại Hàn Tốn 17,000 Tỉ MK

07/06/201400:00:00(Xem: 1573)
MOSCOW - Bộ trưởng phát triển vùng viễn đông của Nga, ông Aleksander Galuska, tuyên bố tại Vladivostok hôm Thứ Năm: đường sắt xuyên Siberia là cầu nối giữa nền kinh tế châu Âu trị giá 17,000 tỉ MK và bán đảo Hàn sẽ vận chuyển hàng hoá nhanh gấp 3 lần tàu biển di chuyển qua kênh đào Suez và gíup tái lập hoà bình tại bán đảo Hàn.

Tổng giám đốc hỏa xa Vladimir Bakunin nói “Chúng tôi thỏa thuận dự án xây dựng tam phương này với Bắc Hàn và Nam Hàn - đường xe lửa xuyên Siberia sẽ giúp ổn định và tạo điều kiện hoà bình tại bán đảo Hàn”.

Tổng cục đường sắt của Nga cũng đang triển khai dịch vụ hoả xa nối liền thành phố Hamburg của Đức với thành phố Zhengzhou của Hoa Lục băng qua các nước Kazakstan, Nga, Ba Lan và Belarus, theo lời bộ trưởng Galuska tại hội nghị Nga-Hàn về hợp tác kinh tế, khoa học và giáo dục.


Cho tới nay, Pyongyang còn luỡng lự với việc cho phép đối tác ngoại quốc góp phần canh tân hệ thống thiết lộ sa sút của họ. Xe lửa Bắc Hàn hiện chỉ chạy với tốc độ 20 kilomét/giờ. Hồi Tháng 9, Nga đã tái lập đoạn đường sắt tới Khasan, thành phố Nga gần biên giới để nối liền với cảng Rajin của Bắc Hàn.

Truyền thông Nga cho hay công ty xây dựng Huyndai sẵn sàng là đối tác trong các dự án Trans-Eurasian. Từ khi phương tây trừng phạt Nga về vụ Ukraine, Moscow tìm kiếm các hợp tác từ phương đông, với Trung Quốc và Bắc Hàn.

Nga cũng đề nghị đầu tư tại khu công nghiệp Kaesong của Bắc Hàn. Trong tháng qua, TT Putin ký đề luật xoá 90% nợ thời Liên Xô cho Bắc Hàn và 1 tỉ MK còn lại đuợc hoàn trả không tính lời trong thời gian từ 20 đến 40 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.