Hôm nay,  

QH Syria Loan Báo Lãnh Tụ Assad Đắc Cử Tổng Thống; Anh, Mỹ Bác Bỏ Kết Quả Bầu Cử Syria; Nga Công Nhận Bầu Cử

06/06/201400:00:00(Xem: 1866)

DAMASCUS - Lãnh tụ Assad đắc cử TT với 1,319,723 phiếu, bằng 88.7% tổng số phiếu bầu, theo loan báo của chủ tịch QH Syria – trước đó, toà bảo hiến cho hay 11,634,412 trong tổng số 15,845,575 cử tri ghi danh đã đi bỏ phiếu, tỉ lệ tham gia là 73.42%.

Tổng tuyển cử bắt đầu lúc 7 giờ sáng Thứ Ba và chấm dứt vào lúc 7 giờ chiều cùng ngày, nhưng đã đuợc gia hạn đến nửa đêm.

Truyền thông Syria ghi nhận đây là cuộc bầu cử đa thành phần đầu tiên trong lịch sử.

Quan sát viên bầu cử nhận thấy cuộc bầu cử tuần này với lãnh tụ Assad thắng cử là công bằng và tự do, phản ứng có màu sắc chính trị của 1 số quốc gia không thể gây thất vọng, theo phát biểu của phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga.

Đối lập Syria mô tả cuộc bầu cử TT Syria hôm Thứ Ba là không hợp thức và Washington nói “không là tuyển cử”.

Hàng chục ngàn người xuống đường tại thủ đô Damascus và các khu vực do chính quyền kiểm soát để chúc mừng lãnh tụ Assad thắng cử – ít nhất 10 người chết vì đạn bắn chỉ thiên rơi xuống, theo loan báo của nhóm theo dõi nhân quyền Syria trụ sở London. Bầu cử hôm Thứ Ba chỉ tổ chức tại các khu vực duới quyền kiểm soát của chế độ Assad.


Nguồn tin thân cận chế độ cho biết TT Assad sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 17-7, lên tiếng tại QH và đề ra các chính sách.

Tổ chức đối lập hải ngoại loan báo dân chúng tiếp tục tranh đấu cách mạng cho tới khi đạt đuợc tự do, công lý và dân chủ – đối lập cũng kêu gọi hỗ trợ để giải quyết tình trạng mất cân bằng lực luợng trên chiến trường. Quân nổi dậy thất thế về hoả lực vì chế độ nhận đuợc hậu thuẫn từ Nga, Iran và phong trào vũ trang Hizbollah của Lebabon.

Ngoại trưởng William Hague của vương quốc Anh mô tả bầu cử TT tại Syria là “xúc phạm” và ngoại trưởng Kerry gọi là “số không lớn”. Ông Kerry nhấn mạnh “Cái gọi là bầu cử TT tại Syria không là tuyển cử”. Ông Kerry nhấn mạnh: kết quả bầu cử của Syria không thay đổi gì, và hô hào các phe hậu thuẫn Assad đưa tới kết thúc cuộc xung đột đã gây thiệt mạng trên 162,000 người. Ông Kerry trực tiếp kêu gọi Nga, Iran và Hizbollah dự phần trong nỗ lực hợp pháp để chấm dứt cuộc chiến này.

Trước đây, sứ giả Lakhdar Brahimi của LHQ và liên đoàn Arap đả kích cuộc tổ chức bầu cử TT tại Syria là cản trở các nỗ lực của ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.