Hôm nay,  

Thượng Đỉnh G-7 Tại Bỉ Ra Tuyên Bố: Lo Ngại Căng Thẳng Biển Đông, Hoa Đông; G-7: Đòi Nga Ngưng Gây Bất Ổn Tại Ukraine

06/06/201400:00:00(Xem: 1594)

BRUSSELS - Các nhà lãnh đạo của 7 cường quốc thế giới họp tại Brussels hô hào Nga tức khắc ngưng các hành động gây mất ổn định tại Ukraine hay bị trừng phạt mạnh hơn.

Thượng đỉnh G-7 dự kiến họp tại thành phố Sochi của Nga, nhưng TT Putin bị tẩy chay, và hội nghị đuợc chuyển tới Brussels.

Thông cáo chung của hội nghị Brussels yêu cầu ông Putin công nhận kết quả bầu cử TT tại Ukraine, ngưng gây bất ổn tại miền đông Ukraine và rút hết binh lực áp sát biên giới Ukraine. Thông cáo chung ghi rõ “Hành động gây mất ổn định là không thể chấp nhận và phải ngưng – chúng tôi sẵn sàng gia tăng các trừng phạt có mục tiêu và thực hành các biện pháp cấm đoán bổ túc để làm tăng giá phải trả của Nga”.

Ukraine có thể vẫn là đề tài quan trọng trong ngày họp thứ nhì và sau cùng của thượng đỉnh G-7. Các nhà lãnh đạo tây phương hy vọng có những đàm phán xây dựng với TT Putin nhân dịp lễ kỷ niệm năm thứ 70 cuộc đổ bộ Normandie, nhưng Moscow có thể phải đối diện các trừng phạt rộng lớn hơn.

Hội nghị G-7 họp lại sáng Thứ Năm, từ 7 giờ ruỡi sáng theo giờ GMT, và sẽ họp báo 5 giờ sau.

TT Obama không tỏ dấu hiệu sẽ nói chuyện với TT Putin tại Pháp. Tại thủ đô Ba-Lan tuần này, TT Obama đả kích các hành động của Nga mà ông gọi là “các chiến thuật đen tối” gợi lại những ngày đen tối nhất của thời kỳ Chiến Tranh Lạnh. Ông Obama hứa hậu thuẫn Ukraine và các nuớc trong hệ thống Liên Xô cũ ngoài dự chi 1 tỉ MK trong kế hoạch điều động quân đội luân phiên tập trận tại các nước Đông Âu. Hôm Thứ Tư, TT Obama đã gặp tân TT Ukraine và cảm thấy ấn tượng với TT Poreshenko.

TT Pháp dự kiến mở tiệc khoản đãi riêng rẽ TT Obama và TT Hollande nhấn mạnh “Đối thoại và giảm căng thẳng phải đuợc khuyến khích”.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết Thủ Tướng Nga Medvedev lên án G-7 hậu thuẫn hoạt động quân sự của Ukraine tại miền đông là “mơ hồ không giới hạn”, vì là hành động chống lại dân chúng.

Ông Medvedev nhắc lại thông cáo chung hôm Thứ Tư của hội nghị G-7 khuyến khích Kiev duy trì định hướng có chừng mực trong việc theo đuổi các hoạt động tái lập luật pháp và trật tự.

Thủ Tướng Nga cũng nói: phát biểu của nhà cầm quyền Kiev về sự thiếu vắng người tị nạn tại Ukraine là “dối trá”.

Liên quan đến thượng đỉnh G-7, môt bản tin khác của Đài BBC hôm Thứ Năm nói rằng lãnh đạo G-7 ra tuyên bố quan ngại về tình hình căng thẳng trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Bản tin BBC viêt như sau:

“Tuyên bố chung của Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Ý, Canada, Anh quốc được đưa ra sau hội nghị tại Brussels tối ngày 4/6.

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng trên Biển Hoa Đông và Biển Đông", Bâ´m tuyên bố đăng tải trên trang web của Nhà Trắng viết.

Các lãnh đạo G7 tái khẳng định lập trường "chống lại bất kỳ hành động đơn phương của bất cứ bên nào nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ hoặc chủ quyền trên biển bằng biện pháp hăm dọa, gây hấn hoặc vũ lực".

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên làm rõ và theo đuổi tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế."

"Chúng tôi ủng hộ quyền tìm kiếm giải pháp để giải quyết tranh chấp một cách ôn hòa, phù hợp với luật pháp quốc tế của các bên yêu sách, trong đó có cả thông qua các cơ chế giải quyết tranh chấp một cách hợp pháp".

"Chúng tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải và vùng trời, cũng như công tác quản lý lưu thông hàng không dân sự dựa trên luật pháp quốc tế và các quy tắc và chuẩn mực của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế".”

Ý kiến bạn đọc
06/06/201417:25:43
Khách
Cam on khoi G7. Hy vong Tau biet nhin vao su viec cua Nga de rut ra bai hoc. Dung xam lang va ha hiep nuoc khac. Tuan thu cac luat bien cua quoc te dua ra.
Dan VN minh se do kho, nhat la nhung nguoi danh' ca de sinh song.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.