Hôm nay,  

Đài Loan Nới Lệnh Cấm Mậu Dịch Với Hoa Lục

22/03/200000:00:00(Xem: 4919)
Bắc Kinh nói ghi nhận sự kiện nhưng từ chối bình luận

ĐÀI BẮC (Reuters) - Quốc hội Đài Loan hôm thứ ba 21-3 đã biểu quyết giảm bớt lệnh cấm vận với Hoa Lục đã có từ 50 năm nay về mậu dịch, vận tải và bưu điện trực tiếp, để mở ra những sự trao đổi có giới hạn giữa một số đảo và các thành phố Trung Quốc.
Mặc dù về mặt kinh tế nghị quyết này chỉ có tính cách tượng trưng nhưng cũng cho thấy một cử chỉ thiện chí đối với Bắc Kinh sau khi ông Trần Thủy Biển đắc cử Tổng Thống và đảng của ông đã công khai chủ trương độc lập cho Đài Loan.
Các nhà lãnh đạo kinh doanh hoan nghênh quyết định này coi như bước mở đầu để đi đến việc mở rộng hơn nữa.
Một phát ngôn nhân Quốc hội nói Quốc hội đã chấp thuận mở các mối quan hệ trực tiếp giữa các đảo ngoài khơi Đài Loan - trong đó có các đảo Quế Môn, Mã Tổ và Bành Hồ - với các thành phố Hoa lục trước eo biển Đài Loan.
Các đảo của Đài Loan án ngữ trước bờ biển Trung Quốc đều là những pháo đài quân sự kiên cố, nhưng lâu nay đã có một sự buôn bán lậu ngấm ngầm nẩy nở với các thành phố bờ biển Hoa lục.


Quốc hội Đài Loan hiện vẫn do đa số Quốc dân đảng kiểm soát.
Từ lâu Trung Quốc vẫn đòi hỏi phải có quan hệ giao thương trực tiếp, nhưng chính quyền Quốc dân đảng không chịu, vì sợ an ninh của đảo lâm nguy nếu kinh tế Đài Loan hội nhập quá nhiều với kinh tế Trung Quốc.
Ngay sau khi tin trên được loan ra, một phát ngôn nhân của bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh ghi nhận sự kiện đó nhưng không có lời bình luận nào.
Tại Bắc Kinh các nhà phân tích nói Trung Quốc có thể chấp nhận cử chỉ thiện chí của Đài Loan ngay sau khi bầu cử Tổng Thống, nhưng không chắc có sự xê xích nào trong lập trường cứng rắn về vấn đề đàm phán giữa hai bên.
Trung Quốc dường như đang nghiên cứu xem phải đối phó cách nào với việc ông Trần Thủy Biển đắc cử Tổng Thống.
Một nhà ngoại giao Tây phương nói việc giảm bớt lệnh cấm vận “vẫn chưa đủ nhưng nó giúp cho một tiến trình từ từ trao đổi các tín hiệu qua lại với nhau”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.