Hôm nay,  

Chính Phủ Kết Hợp Palestine Ra Mắt, Sau 7 Năm Bể Đôi

03/06/201400:00:00(Xem: 2719)

RAMALLAH - Lãnh tụ Hamas loan báo 7 năm chia rẽ giữa đảng Fatah của ông và phong trào Hamas đã qua.

Trong 1 bài diễn văn truyền hình sau lễ tuyên thệ của chính phủ đoàn kết, ông Abbas tuyên bố “Hôm nay, chúng ta tái lập đoàn kết chính trị, tái lập tổ quốc và các định chế. Tình trạng chia rẽ đã qua, và vĩnh viễn”.

Ông nói: đó là bảo đảm sự thực hiện giấc mơ và các tham vọng của dân chúng Palestine.

Chính phủ đoàn kết đã tuyên thệ nhậm chức với sự chứng giám của chủ tịch Palestine tại thủ phủ hành chính Ramallah của Tây Ngạn. 13 bộ trưởng dự lễ tuyên thệ trong khi 4 bộ trưởng không thể đến từ Gaza vì bị Israel ngăn trở. Đây là nội các thứ 17 từ khi thành lập “thẩm quyền quốc gia Palestine – PNA” năm 1994.

Lãnh tụ Abbas cho biết đây là chính quyền lâm thời – tổng tuyển cử sẽ đuợc tổ chức trong 6 tháng, và xác nhận chính quyền mới tôn trọng các thỏa thuận của chính quyền trước.

Ông nhắc lại: “Phong trào giải phóng Palesitne – PLO” vẫn là đại diện duy nhất của nhân dân Palestine và là thẩm quyên giám sát các thương thảo hoà bình với Israel. Ngoài ra, chủ tịch Abbas lên tiếng tán dương Liên Hiệp Châu và Nga về lập trường hậu thuẫn Palestine trong tiên trình hoà đàm. Mặt khác, lãnh tụ Abbas xác nhận sẽ sẵn sàng đáp trả các hành động của Israel gây tổn thương các quyền lợi của Palestine. Hamas và Fatah đồng ý hoà giải và thành lập chính phủ đoàn kết ngày 13-4. Trước lễ trình diện nội các, Hamas loan báo tranh chấp về đề nghị bỏ Bộ tù nhân đã đuợc giải quyết, tuy bản chất của thỏa hiệp không đuợc biết. Israel kịch liệt chống chính quyền thống nhất Palestine – Thủ Tướng Netanyahu đã lên tiếng hô hào các nhà lãnh đạo quốc tế không công nhận. Ông mô tả chính quyền đoàn kết Palestine là bình phong của Hamas và củng cố khuynh hướng khủng bố.

Tại thủ đô Hoa Kỳ, phát ngôn viên Jen Psaki của Bộ ngọại giao báo tin ngoại trưởng Kerry đã nói chuyện điện thoại với lãnh tụ Abbas để tỏ ý quan ngại về vai trò của Hamas – bà Psaki cho hay: Washington theo dõi và đánh giá chính quyền mới theo thành phần nhân sự, chính sách và hành động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.