Hôm nay,  

Mỹ Đưa Phi Cơ Trinh Sát Robot Tối Tân Đến Nhật: Có Thể Do Thám Nhiều Mục Tiêu Tại Lục Địa TQ, Bắc Hàn

01/06/201400:00:00(Xem: 2450)
WASHYINGTON - Không quân Hoa Kỳ vừa đưa 2 phi cơ trinh sát không người lái tân tiến đến 1 căn cứ tại miền bắc nước Nhật trong tuần qua, củng cố khả năng theo dõi các hoạt động nguyên tử của Bắc Hàn và hải quân của Trung Quốc.

Quyết định triển khai phi cơ không người lái Global Hawk đến đông Á cũng là tín hiệu về quyết tâm an ninh tại châu Á, và là 1 phần trong định hướng chuyển trục qua Thái Bình Dương. Động thái này hẳn gây khó chịu Bắc Kinh và Pyongyang.

Tướng 3 sao Sam Angelella, tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật, loan báo hôm Thứ Sáu: 2 chiếc Global Hawk lưu lại căn cứ Misawa, miền bắc Nhật, đến Tháng 10, khi hết muà bão tại đảo Guam. Phi cơ trinh sát không người lái tân tiến sẽ đặt căn cứ luân phiên giữa Guam và Misawa, tuy kế hoạch cụ thể chưa đuợc quyết định. Tướng Angelella từ chối cho biết sứ mạng của Global Hwak, nhưng nói: khả năng của Global Hawk đã đuợc biết rõ.

Phi cơ không người lái Global Hawk có khả năng trinh sát tầm xa không bị hạn chế bởi sự mỏi mệt của phi công, bay ở độ cao hơn 18 kilomét và có thể bay luợn 24 giờ hay lâu hơn để do thám mục tiêu cần lưu ý. Từ căn cứ tại Nhật, Global Hawk có thể quan sát nhiều khu vực của lục địa Trung Hoa và Bắc Hàn bao gồm các vùng tranh chấp giữa Bắc Kinh và các lân bang.

Không quân Hoa Kỳ giữ bí mật phần lớn hoạt động của Global Hawk, nhưng Tướng Angelella cho biết phi cơ không người lái này đã dùng trong các sứ mạng nhân đạo, như sóng thần gây tê liệt nhà máy điện nguyên tử Fukushima và bão Hải Yến tàn phá miền trung Philippines mới đây.

Tokyo dự định mua 3 chiếc Global Hawk.

Tướng Angelilla tiết lộ: Global Hawk vẫn còn trong tiến trình phát triển, dù đã bắt đầu yểm trợ các hoạt động quân sự ngoài nước 2 tháng sau biến cố 11-9. Tính đến Tháng 9-2013, Global Hawk đã bay 100,000 giờ, gồm 75% thời gian là tác chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.