Hôm nay,  

Nhật: Tháng 4, Lạm Phát Gia Tăng Cao Nhất 23 Năm

31/05/201400:00:00(Xem: 1549)
TOKYO - Lạm phát tại Nhật trong tháng qua là 3.1%, cao nhất từ 1991 trong lúc chính quyền Shinzo Abe ra sức chống giảm phát kéo dài 2 thập niên.

Các chuyên gia nói chính quyền Tokyo cần chú trọng vào việc kich thích nhu cầu tiêu thụ, không làm tăng giá hàng hoá nếu muốn có tăng trưởng lành mạnh.

Số liệu công bố hôm Thứ Sáu cũng phản ảnh thuế tiêu thụ tăng từ 5% lên 8%.

Thủ Tướng Abe chủ trương tăng thuế để tăng nguồn thu ngân sách ước luợng 48.5 tỉ MK cho đến Tháng 4-2015, tăng bằng 1% GDP để giúp kiểm soát thiếu hụt ngân sách tương đuơng 2 lần GDP.

Thẩm định của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) phỏng đoán nguồn thu nhập cảng sẽ tiêu trừ nhu cầu tăng thuế nếu thị trường ngoại quốc hồi phục.


Tuy kế sách kinh tế gọi là Abecomic đã đưa tới 1 số kết quả, tỉ lệ lạm phát tính theo năm vẫn là thấp dưới chỉ tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Các nhà chuyên môn khuyến cáo Tokyo chú trọng vào việc kích thích tiêu thụ để khuyến khích đầu tư, nghĩa là cần các cải tổ cơ cấu sâu rộng để hỗ trợ tăng trưởng.

IMF nhận xét: các rủi ro ngắn hạn có vẻ cân bằng, nhưng khả năng hồi phục trung hạn còn bất trắc.

Phân tích gia như ông Martin Schulz tại Fujitsu Research Institute tin rằng sức mua của người tiêu thụ và doanh thu bán lẻ sẽ tăng trong 6 tháng cuối năm 2014, tuy sức mua Tháng 4 giảm nhẹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.