Hôm nay,  

Ứng Viên TT Afgha: Muốn Mỹ Triệt Thoái Có Trách Nhiệm

30/05/201400:00:00(Xem: 1939)

KABUL - Trả lời phỏng vấn của phóng viên Pháp sau loan báo của TT Obama dự định duy trì 9800 binh sĩ tại Afghanistan sau cuối năm 2014, ứng viên TT Abdullah Abdullah hô hào Washington thực hiện kế hoạch rút quân theo cách có trach nhiệm.

Ông Abdullah tuyên bố hôm Thứ Tư “Điều quan trọng với Afghanistan là sự tiếp nối hợp tác – 1 số điểm trong công bố của chính phủ Obama cần đuợc làm rõ. Chúng tôi muốn nhấn mạnh đến vấn đề của triệt thoái có trách nhiệm. Không ai muốn thấy tình hình trở lại như thời gian trước cuộc can thiệp”.

Trong khi đó, văn phòng TT đuơng quyền hoan nghênh tuyên bố của TT Obama, theo đó Hoa Kỳ loan báo sẽ giảm quân số tác chiến để rút hoàn toàn – TT hô hào quân nổi dậy dùng cơ hội này để chấm dứt chiến tranh.

Trong 1 bài diễn văn hôm Thứ Tư, TT Obama đề ra kế hoạch duy trì 1 quân số tác chiến sau thời hạn rút quân, phối trí 9800 quân khắp lãnh thổ Afghanistan trong năm 2015 và đến cuối năm 2015 còn lại khoảng 1000 binh sĩ để bảo vệ sứ quán, giúp huấn luyện lực lượng bản xứ và yểm trợ quân sự.

Ứng viên TT Abdullah sẽ tranh đua vòng 2 trong tháng tới hy vọng ký kết thỏa ước an ninh song phương với Washington để Hoa Kỳ giúp sức bảo vệ an ninh – ông Abdullah nói thỏa ước an ninh sẽ mở đường cho các hợp tác lâu dài. Ông Abdullah từng là cố vấn của lãnh tụ Ahmad Shah Massoud chống Taleban đuợc tin là ứng viên TT sẽ thắng cử. Sứ quân Massoud của bộ tộc Tajik bị Taleban ám sát trước khi Hoa Kỳ can thiệp, đánh đổ chính quyền Taleban cuối năm 2001 – ông Abdullah mang 2 dòng máu Tajik và Pashtun. Ông Abdullah không loại trừ khả năng hoà đàm với Taleban.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.