Hôm nay,  

Nga Bảo Kiev Chớ Động Binh Tại Vùng Đông Nam Ukraine

27/05/201400:00:00(Xem: 1842)

MOSCOW - Nga loan báo tôn trọng ý nguyện của người dân Ukraine trong cuộc bầu cử TT, nhưng cảnh cáo chính quyền Kiev về các hoạt động quân sự tại vùng đông nam Ukraine – ngoại truởng Lavrov tuyên bố: việc bầu cử đã đuợc tổ chức tại các vùng của Ukraine đuợc xem như là sự kiện tích cực và như TT Putin đã tuyên bố, Nga tôn trọng ý nguyện của người dân Ukraine.

Ông Lavrov cho biết TT Putin sẽ đối thoại với ứng viên TT Ukraine có khả năng thắng cử là tỉ phú Petro Poreshenko và không cần các nhà điều giải.

Thăm dò dư luận tiên đoán ứng viên Poreshenko thắng cử với đa số tuyệt đối. Kết quả kiểm phiếu sơ khởi hôm Thứ Hai cho thấy ông Poreshenko chiếm 60% phiếu, cựu Thủ Tuớng Tymoshenko 13.09% và ứng viên Oleh Lyasko 8.47% - từ sáng sớm, ủy hội tuyển cử trung ương (CEC) báo tin ứng viên Poreshenko thắng phiếu tại thủ đô và 24 vùng.


Ông Poreshenko là tỉ phú 48 tuổi, chính khách độc lập, nguyên bộ truởng thương mại từng điều khiển HĐ quản trị của ngân hàng nhà nuớc và đuợc biết tiếng như là “vua chocolate’ kiểm soát công ty bánh kẹo Roshen.

Ứng viên Poreshenko hưá tổ chức bầu cử QH truớc cuối năm. Chủ tịch CEC cho biết tỉ lệ cử tri đi bầu hôm chủ nhật đạt 60% - không có bầu cử tại bán đảo Crimea hiện bị tạm chiếm.

Hôm chủ nhật, TT Obama tuyên bố sẽ đối thoại với TT và QH của Ukraine để hậu thuẫn công cuộc cải tổ. Ngoại truởng Nga cảnh báo nhà cầm quyền Kiev chớ tái tục chiên dịch quân sự tại vùng đông nam Ukraine, là sai lầm lớn, và hô hào tân chính quyền Kiev theo đuổi lộ đồ của tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.