Hôm nay,  

Venezuela: Trưng Cầu Dân Ý Năm 2016 Để Xóa Sổ TT Maduro

25/05/201400:00:00(Xem: 2169)
CARACAS - Các đối thủ chính trị của TT Maduro loan báo: phong trào biểu tình chống TT Maduro không ngưng, và các trừng phạt của ngoại quốc có thể hữu ích để lật đổ người kế vị lãnh tụ Hugo Chavez.

Bất ổn tệ hại nhất trong 1 thập niên tại Venezuela là thành viên của tổ chức OPEC xuất cảng dầu đã chứng kiến 42 người chết trong các đợt xuống đường hầu như hàng ngày trong nhiều tháng qua, đòi TT Maduro từ chức để cải tổ và chấn hưng kinh tế.

Tuy phong trào chống chính quyền không duy trì sức mạnh liên tục trong vài tuần lễ qua, thủ lãnh đối lập chính Maria Corina Machado báo tin: ông Maduro đang suy yếu, và phong trào cần duy trì áp lực. Lãnh tụ đối lập Machado cũng là nhà tổ chức biểu tình từ Tháng 2 nói “Chúng ta sẽ bắt đầu tiến trình chuyển tiếp dân chủ trong tương lai gần, không đợi đến cuối thập niên” – bà nói: dự kiến trưng cầu dân ý 2016 như là biện pháp hợp hiến để chấm dứt nhiệm kỳ 6 năm của ông Maduro.


Trong khi đó, bà Machado cho rằng trừng phạt của ngoại quốc sẽ là hữu ích cho cuộc tranh đấu dân chủ hoá tại Venezuela và giải thích: trong 1 số chế độ, không có công lý, nhà cầm quyền nghĩ rằng họ đuợc bãi miễn.

1 số nhà lập pháp Hoa Kỳ hô hào trừng phạt chế độ Maduro, nhưng chính quyền Obama sợ gây thiệt hại khả năng hoà giải chính trị. Hơn nữa, trừng phạt cũng có thể gây bất bình trong vùng ghi dấu các đảo chính đuợc Washington ám trợ.

Bà Machado 46 tuổi là thành viên của 1 nhóm tài chính Hoa Kỳ đã tiếp sức thu thập chữ ký trong cuộc trưng cầu dân ý 2004 về truất quyền TT Hugo Chavez không thành công. Bà từng lên tiếng đả kích các nước Nam Mỹ bỏ rơi Venezuela và rằng Brazil theo đuổi “tiêu chuẩn nước đôi” về nhân quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.