Hôm nay,  

Nga Hăm Dọa: Ukraine Sắp Tiến Tới Nội Chiến

24/05/201400:00:00(Xem: 2089)
MOSCOW - Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố: khủng hoảng Ukraine là kết quả tự nhiên của cuộc mở rộng về hướng tây của Tây Âu trả giá bằng quyền lợi của Nga là phá hỏng cơ hội lịch sử thống nhất lục địa – ông nói: hỗn lọan tại Ukraine là nhắc nhở bạo động và đổ máu mà châu Âu đã nếm trải trong thế kỷ trước.

Theo ngoại trưởng Nga, 2 lần tai họa quân sự do Tây Âu gây ra trong thế kỷ 20 đã không trở thành ví dụ cho thế giới về phát triển hoà bình và hợp tác rộng lớn. Tại 1 hội nghị an ninh họp tại Moscow, ngoại trưởng Lavrov tuyên bố “Tây Âu đã từ chối cơ hội lịch sử để xây dựng lục địa châu Âu lớn mạnh hơn, và đó là nối tiếp chính sách kềm hãm Nga dưới vỏ bọc mềm”. Ông Lavrov lên án Tây Âu làm ngơ các kêu gọi hợp tác của Nga, không theo đuổi khả năng hoà nhập Eurasia, thay vào đó buộc các nước có lịch sử thân thiết với Nga phải chọn giữa Đông và Tây”. Ông Lavrov báo động “Với tình hình chính trị mong manh tại Ukraine, áp lực này là đủ để gây ra khủng hoảng về chủ quyền quốc gia” – ông Lavrov gọi Ukraine là kết quả tai hại của các chính sách ngoại giao của phương tây. Ông lên án tiêu chuẩn nước đôi và khuynh hướng hành động đơn phương là phá hoại các nỗ lực điều giải.


Hội nghị an ninh quốc tế đang họp lần thứ 3 tại thủ đô Nga quy tụ đại diện của 40 nước, gồm Belarus, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Ai Cập và Iran.

Bộ trưởng quốc phòng Sergey Shoigu cũng lên tiếng tại hội nghị này, nhắc lại phát biểu của ngoại trưởng Lavrov mô tả “cách mạng màu” là công cụ của chính trị thù nghịch, và khủng hoảng Ukraine là điển hình mới nhất của loại cách mạng ấy và trở thành bạo động hơn – ông Shoigu báo động: Ukraine sắp tiến tới nội chiến, gây ảnh hưởng tiêu cực với an ninh toàn cầu.

Ngoài ra, Tướng tham mưu trưởng Valery Gerasimov tố cáo Hoa Kỳ và đồng minh khởi động đa số xung đột vùng trong lịch sử hiện đại. Tướng Gersimov khẳng định “Hoa Kỳ không thể thành lập các trung tâm quyền lực mới”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.