Hôm nay,  

Latvia Hô Hào NATO Đưa Lính Ở Thường Trực Để Chận Nga

22/05/201400:00:00(Xem: 2622)

RIGA - Các biến cố tại Nga và Ukraine chưa ảnh hưởng cộng hoà Latvia, nhưng chính quyền vùng Baltic này đang xem xét các thay thế nguồn cung cấp hơi đốt từ Nga.

Bộ trưởng tài chính Andris Vilks xác nhận chưa cảm thấy ảnh hưởng tiêu cực từ khủng hoảng Ukraine, nhưng khủng hoảng có thể kéo dài 5, 6 năm, nghĩa là cần chuẩn bị trước.

Ông Vilks nói “Chúng tôi đã thấy những biến chuyển bất ngờ tại Nga trong 2 thập niên qua”.

Nga là thị trường xuất cảng lớn nhất của Latvia, nhưng các ngành kỹ nghệ Latvia có thể xuất cảng hàng hoá sang các nước khác.

Bộ trưởng tài chính Latvia nhận thấy các tín hiệu tích cực từ Hoa Kỳ, như binh sĩ Hoa Kỳ tập trận trong vùng, và tất cả vùng Baltic đang từ từ tăng ngân sách quốc phòng.

Latvia định đề nghị kế hoạch gọi là “Integrated Smart Defense Approach – định hướng phối hợp phòng thủ tinh khôn” – bộ trưởng Vilks nhắc lại rằng từ khi gia nhập NATO, Latvia từng yêu cầu sự hiện diện quân sự lớn hơn, gồm căn cứ quân sự trong vùng Baltic hay tại Ba Lan, trước kia là bất khả, nhưng nay NATO nên quyết định vì chiều hướng xâm lấn và khó luờng trước của Moscow.

Theo luợng định của ông Vilks, kinh tế Nga đang suy yếu, nguy cơ cô lập sẽ là nan đề lớn với Điện Kremlin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.