Hôm nay,  

TQ Ra Chiêu “An Ninh Châu Á” Dụ Dỗ Hàng Xóm Cần Tin Nhau

22/05/201400:00:00(Xem: 2645)

SHANGHAI - Tại hội nghị về tương tác và các biện pháp xây dựng tin cậy tại châu Á (CICA) họp tại thành phố Shanghai ngày Thứ Ba và Thứ Tư, chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố: Trung Quốc là nhà vận động khái niệm về an ninh châu Á và đang vận động để đưa vào thực hành định hướng này.

Ông Tập nói rõ “Trung Quốc sẽ có những buớc cụ thể nhằm củng cố đối thoại và hợp tác về an ninh với các nước, cùng thăm dò công thức của 1 bộ luật hành xử về an ninh và 1 chương trình đối tác an ninh, biến các quốc gia châu Á thành những đối tác tốt biết tin cậy lẫn nhau và hợp tác trên căn bản bình đẳng”.

Lãnh tụ Tập nhấn mạnh: Trung Quốc là 1 lực lượng kiên trì vì hoà bình khu vực và thế giới, vì cổ vũ phát triển chung – ông cho hay “5 nguyên tắc về cộng tồn hoà bình” mà Trung Quốc xướng xuất với Ấn Độ và Myanmar đã trở thành căn bản trong công việc cai quản các quan hệ giữa quốc gia với quốc gia.


Nguyên thủ Trung Quốc xác nhận thiện chí giải quyết hoà bình các tranh chấp về lãnh thổ và biển đảo với các nước, đã giải quyết các vấn đề biên giới với 12 trong 14 lân bang – ông kết luận “Là 1 nước tich cực hợp tác về an ninh vùng, Trung Quốc là 1 trong các nhà chủ xuớng Tổ Chức Hợp Tác Shanghai”.

Theo lời ông Gập, Trung Quốc đang vận động tái tục hội nghị phi nguyên tử 6 Phe với Bắc Hàn, hậu thuẫn hoà bình và tái thiết Afghanistan…

Trung Quốc hợp lực với các nước trong vùng và cộng động quốc tế rộng lớn hơn để giải toả khủng hoảng tài chính tại châu Á cũng như khủng hoảng tài chính quốc tế. Ông Tập nhắc lại 1 ngạn ngữ Trung Hoa, đại ý “Hàng xóm cầu cho nhau tốt lành như người thân chúc nhau”.

Tuy nhiên, chuyện giàn khoan TQ đưa vào biển Việt Nam đã làm cả thế giới thấy rõ là, làm hàng xóm với TQ mà tin tưởng là sẽ mắc mưu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.