Hôm nay,  

Thái: Quân Đội Xin Hòa Giải, Các Phe Họp Bàn Chưa Xong

22/05/201400:00:00(Xem: 2013)

BANGKOK - Hội nghị do tư lệnh quân đội Thái Lan triệu tập hôm Thứ Tư không thể giải toả bế tắc giữa các chính đảng đối đầu, đưa khủng hoảng tới chỗ sâu rộng hơn 1 ngày sau khi quân đội ban hành luật khẩn cấp toàn quốc.

Các nhân vật đuợc mời họp hội nghị hoà giải gồm quyền Thủ Tướng Niwatumrong Boonongpaisan, thủ lãnh biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban và lãnh tụ Jatuporn Prompan của phong trào Áo Đỏ.

Phóng viên báo cáo quyền Thủ Tướng Niwatumrong cử 4 đại diện đến họp.

Cũng đuợc mời là các lãnh tụ của đảng cầm quyền Pheu Thai, đảng DC đối lập, ủy hội tuyển cử 5 thành viên và các đại diện của Thượng Viện. Nhưng các đối thủ chính trị không thể đồng ý 1 giải pháp chấm dứt khủng hoảng – các thảo luận mới đuợc trông đợi vào ngày kế tiếp.

Tướng Prayuth mở rộng quyền hạn của quân đội hôm Thứ Ba với trên 12 văn bản, gồm lệnh kiểm duyệt truyền thông, internet và các đe dọa mơ hồ chống lại những kẻ đối đầu.

Quân đội cả quyết quy chế thiết quân luật không là đảo chính mà là để kiểm soát bạo động, tái lập ổn định – Tướng Prayuth xác quyết hôm Thứ Ba “Nếu không có luật khẩn cấp, các đối thủ chính trị không tới bàn thương lượng để hoà giải”.

Nhưng, phong trào chống chính quyền thề tiếp tục hành động – thủ lãnh Suthep tuyên bố với cảm tình viên “Chúng ta giành quyền biểu tình chống lại chính quyền chuyên chế”.

Quân đội hành động 1 ngày sau khi quyền Thủ Tướng Niwatumrong từ chối từ chức, cưỡng lại áp lực từ 1 nhóm nghị sĩ muốn tổ chức 1 chính quyền lâm thời mới với tất cả quyền lực để thực hành cải tổ chính trị.

Quân đội phát lệnh khẩn cấp tiếp theo các đe dọa từ phong trào chống chính quyền về tăng cường chiến dịch lật đổ và 1 vụ tấn công đoàn biêu tình trong tuần qua gây thiệt mạng 3 người, và trên 20 người bị thương.

Quân đội Thái Lan đã tổ chức đảo chính thành công 11 lần từ năm 1932, nay đuợc tin là có cảm tình với phe biểu tình chống chính quyền lâm thời – vuơng quốc Thái Lan lún sâu vào khủng hoảng từ ngày 7-5 khi Thủ Tướng Yingluck và 9 bộ trưởng bị toà án kết tội lạm quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.