Hôm nay,  

LHQ: Dân Quân Thân Nga Ám Sát, Bắt Cóc Người Tại Đông Ukraine

17/05/201400:00:00(Xem: 1789)
LIÊN HIỆP QUỐC - Bà Navi Pillay, giám đốc nhân quyền LHQ, tuyên bố hôm Thứ Sáu “Nhân quyền tại miền đông Ukraine suy sụp đến mức báo động” trong khi các nhóm nổi dậy thân Nga đe dọa cuộc bầu cử TT Ukraine ngày 25-5.

Phúc trình của uỷ hội nhân quyền LHQ (hay HCHR) liệt kê các vụ ám sát, bắt cóc, đánh đập và hù dọa mà thủ phạm là các phần tử ly khai.

Trong lúc cuộc bầu cử TT ngày 25-5 đang đến gần, quyền TT Turchinov nỗ lực tranh đấu để Ukraine không chia cắt sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Các lực luợng Ukraine đang tiếp tục các hoạt động dẹp loạn tại vòng đai kỹ nghệ của Ukraine nơi các nhóm nổi dậy vũ trang đã chiếm 1 số thị trấn.

Tây Phương vận động tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tiếp sức giải toả khủng hoảng cùng trong lúc đe dọa tăng trừng phạt Moscow.

Tại Kiev, các ngoại trưởng của Ba Lan và Thụy Điển hội đàm với các nhà lãnh đạo Ukraine và khẳng định hậu thuẫn cuộc bầu cử 25-5.

Giao tranh phát sinh hầu như hàng đêm tại Slavyansk, trung tâm của phong trào nổi dậy – đã có hàng chục người thiệt mạng từ khi nhà cầm quyền Kiev bắt đầu chiến dịch gọi là “chống khủng bố” vào giữa Tháng 4.

Cùng ngày Thứ Năm, ngoại trưởng John Kerry tuyên bố “Hãy để cho người dân Ukraine bỏ phiếu quyết định tương lai” và lên án quân nổi dậy gây hỗn lọan.

Về phiá Nga, ngoại trưởng Lavrov đặt vấn đề “Làm sao tổ chức bầu cử trong điều kiện bạo động đổ máu tiếp diễn”.

Giới phân tích nhận thấy tổ chức bầu cử thành công là sứ mạng rất khó khăn với Kiev và tổ chức International Crisis Group hô hào các nhà lãnh đạo Kiev lắng nghe các quan ngại từ dân miền đông gồm đa số nói tiếng Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.