Hôm nay,  

Phi: Cho Mỹ Mở Căn Cứ Ở Đảo Palawan; Hoa Kỳ, Philippines Tập Trận Với Đạn Thật Để Tiến Chiếm Căn Cứ Địch

16/05/201400:00:00(Xem: 2372)

MANILA - Philippines muốn bảo đảm sự hiện diện của chiến hạm Hoa Kỳ gần vùng tranh chấp tại Biển Đông với đề nghị Hoa Kỳ sử dụng 1 căn cứ tại miền tây Philippines, tại đảo Palawan ven bờ Oyster Bay.

Tướng tham mưu trưởng liên quân Emmanuel Bautista nói: khu vực Vịnh Oyster chưa phát triển, Hoa Kỳ có thể giúp phát triển trở thành căn cứ hoạt động quan trọng cho hải quân 2 nước.

Vịnh Oyster cách vùng biển tranh chấp bảo quanh quần đảo Hoàng Sa 160 kilomét.

Tin mới nhận cho hay chính quyền Philippines đã công bố hình ảnh về hoạt động xây dựng phi đạo của Trung Quốc trên 1 đảo tranh chấp chủ quyền – Bộ ngoại giao Philippines phô biến những hình ảnh mới nhất chụp ngày 11-5.

Hôm Thứ Tư, phát ngôn viên Bộ ngọai giao Trung Quốc không xác nhận hoạt động xây dựng sân bay, nhưng xác quyết chủ quyền với đảo đá ngầm Johnson South.


Từ Tháng 3, Manila yêu cầu toà của LHQ xác nhận các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên 70% lãnh hải của Philippines là bất hợp pháp.

Trong khi đó, bản tin RFA cho biết Hoa Kỳ và Philippines hôm Thứ Năm đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật với sự tham dự của chừng 100 binh sĩ Hoa Kỳ và 200 thủy quân lục chiến Philippines.

Phát ngôn nhân Jay de la Rosa của thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cho biết cuộc tập trận với giả định tiến chiếm một căn cứ trọng yếu của đối phương. Tuy nhiên, không đưa ra một quốc gia cụ thể nào.

Cuộc tập trận diễn ra hôm nay được tiến hành ngay sau đợt diễn tập 10 ngày hằng năm giữa quân đội hai nước. Năm nay đợt diễn tập thường niên này có sự tham dự của 5500 quân và chủ điểm là vấn đề an ninh trong khu vực Biển Đông mà Manila gọi là Biển Tây Philippines.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.