Hôm nay,  

Ukraine: Sẵn Sàng Đối Thoại Với Các Vùng Để Cải Tổ; Hãng Dầu Gazprom Cấp Ukraine 3.4 Tỉ Mét Khối Hơi Đốt, Tháng 5

16/05/201400:00:00(Xem: 2041)

KIEV - Các viên chức chính quyền, các nhà lập pháp Ukraine và các nhà điều giải quốc tế họp hội nghị bàn tròn tại thủ đô Kiev để nói chuyện về đoàn kết quốc gia nhằm chấm dứt khủng khoảng bắt đầu từ cuối Tháng 2- hội nghị đa phuơng tập trung thảo luận về tình hình miền đông Ukraine theo lộ đồ của tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OCE).

Các đề tài khác là việc tổ chức bầu cử TT dự kiến ngày 25-5.

Vào dịp này, ngoại trưởng Steimeier của Đức nhấn mạnh rằng bầu cử TT là 1 ưu tiên ngắn hạn – ông nói “Mục đich là bảo đảm 1 tiến trình đa thành phần, công bằng và trong sáng”.

Quyền TT Turchinov tuyên bố: sự ổn định của tình hình an ninh tại miền đông đóng góp vào sự thực hiện kế hoạch bầu cử TT – ông khẳng định: chính quyền Ukraine sẵn sàng đối thoại với các vùng để cải tổ hành chính, làm giảm căng thẳng tại miền đông, QH và hành pháp cùng sẵn sàng vì sự thay đổi về hệ thống trong hệ thống hành chính. Quyền Thủ Tướng Yatseniuk phản ảnh lập trường của TT Turchinov với nhấn mạnh rằng Ukraine muốn phối hợp hoạt động với các nhà điều giải quốc tế để giải quyết khủng hoảng.

Mặt khác, toà phúc thẩm hành chính Ukraine quyết định duy trì lệnh đình chỉ họat động của 4 đài truyền hình Nga tại Ukraine, theo loan báo của chủ tịch HĐ truyền thanh truyền hình Ukraine. Kiến nghị yêu cầu rút lại lệnh đình chỉ đã bị bác từ 1 tháng qua. Hồi cuối Tháng 4, HĐ truyền thanh truyền hình yêu cầu toà xác nhận rằng chương trình của các đài truyền hình Nga là mâu thuẫn với luật của Ukraine – Moscow lên án lệnh đình chỉ là xâm phạm tự do truyền thông.

Liên quan đến tình hình Ukraine, một bản tin khác nói rằng các nhóm vũ trang gọi là “tự vệ Donetsk” ra lệnh cho lực lượng Ukraine rút lui trong thời hạn 24 giờ, nếu không sẽ bị cưỡng chế bằng sức mạnh.

Thông tấn RIA-Novosti báo tin: phó tư lệnh Sergey Zdrilyuk nói nếu Ukraine không rút thiết vận xa, giải toả các trạm kiểm soát an ninh, tự vệ có đủ sức mạnh để hủy diệt, trinh sát và đặc công đã sẵn sàng.

Cũng liên quan đến Ukraine, một bản tin khác cho biết rằng Công ty năng luợng Naftogaz cho hay: công ty Gazprom của Nga đồng ý cung cấp cho Ukraine 3.4 tỉ hơi đốt thiên nhiên trong Tháng 5.

Thứ trưởng năng luợng Igor Didenko loan báo tin trên, và xác nhận Ukraine đuợc cung cấp trên 2.5 tỉ mét khối hơi đốt trong Tháng 4. Theo lời ông, Ukraine sẵn sàng trả 4 tỉ MK về Tháng 5 nếu mức giá là 268.5 MK mỗi 1000 met khối.

Naftogaz còn nợ Gazprom 3.5 tỉ MK và không chịu giá mới 485 MK mỗi 1000 mét khối.

Hôm, 13-5 Gazprom chuyển qua kế hoạch trả tiền trước và đã gửi cho Naftogaz hoá đơn Tháng 6 là 1.6 tỉ MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.