Hôm nay,  

Nga-TQ Tập Trận, VN Hồi Hộp...

15/05/201400:00:00(Xem: 3312)

MOSCOW/HANOI -- Lập trường của chính phủ Nga như thế nào về tinh hình Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ vào biển Việt Nam?

Phải chăng, trong khi Mỹ và Châu Âu bao vây Nga, chính phủ Nga liên kết với TQ, và quyết định tập trận chung với TQ ở biển Hoa Đông chủ yếu là hù dọa Mỹ?

Và do vậy, Nga đã lờ đi chuyện TQ bắt nạt VN?

Bản tin VTC từ Hà Nội đã phỏng vấn một viên chức Nga, cho thấy ngôn ngư4ữ bất lợi cho VN thấy rõ.

Bản tin tựa đề “Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt: 'Tập trận Nga - Trung sẽ kiềm chế những cái đầu nóng TQ'...” kể rằng, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Vladimir Buianov, Chủ tịch Hội hữu nghị Nga-Việt, Hiệu trưởng Học viện Kinh tế và Pháp lý Matxcơva đã có buổi trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh việc thành lập Đại học Nga - Việt tại VN và việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng biển Việt Nam.

Bản tin VTC viết:

“Trước câu hỏi tại sao Nga lại tập trận chung với Trung Quốc vào lúc Trung Quốc đang gia tăng khiêu khích đối với Việt Nam ở khu vực đặt giàn khoan trái phép, Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt cho rằng đây là kế hoạch đã được Nga và Trung Quốc sắp xếp từ trước.


Tuy nhiên, ông Buianov nhấn mạnh đây cũng là biện pháp răn đe đối với Trung Quốc của Nga. Theo ông Buianov, khi tập trận chung, Trung Quốc sẽ thấy được tiềm lực quân sự của mình đến đâu trước sức mạnh quân sự của Nga. “Việc này sẽ kiềm chế được những cái đầu nóng của Trung Quốc,” ông Buianov nói.

Theo Chủ tịch Hội hữu nghị Nga – Việt, việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Trung Quốc cần phải hành động đúng đắn theo luật pháp quốc tế.

Ông Buianov mong muốn các bên giải quyết căng thẳng thông qua đàm phán, đối thoại, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Quan chức quân đội Trung Quốc nói hải quân nước này và Nga sẽ tập trận ở biển Hoa Đông chứ không phải Biển Đông như tin đã đưa.

Nguồn tin chính xác hôm nay cho biết: Cuộc tập trận "Hợp tác Hải dương 2014" sẽ diễn ra từ ngày 20-26/5/2014 tại phía Bắc biển Hoa Đông.”

Như thế, với tình hình Nga giữ im lặng mấy hôm nay, Hà Nội không mong gì Moscow sẽ giúp để giữ Biển Đông, cho dù là một tiếng nói.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.