Hôm nay,  

NSA Do Thám Các Sứ Quán Giúp Mỹ Hoạch Định Chiến Lược; Tòa Đại Sứ CSVN Cũng Bị Cơ Quan NSA Của Mỹ Do Thám

14/05/201400:00:00(Xem: 1710)

WASHINGTON - Hoạt động do thám năm 2010 của cơ quan an ninh quốc gia (NSA) cung cấp cho ĐS Hoa Kỳ tại LHQ thông tin về 5, 6 chính phủ và toà ĐS không dứt khoát với ý kiến trừng phạt Iran.

Vào Tháng 5-2010, khi HĐ Bảo An tìm kiếm hậu thuẫn để trừng phạt Iran về chương trình uranium tình nghi là bình phong của tham vọng chế bom nguyên tử, 5, 6 thành viên tỏ ra luỡng lự trong cuộc biểu quyết.

Vào thời điểm ấy, đại diện Hoa Kỳ tại LHQ là ĐS Susan Rice yêu cầu NSA giúp bà phát triển chiến luợc tấn công ngoại giao, theo tài liệu thẩm lậu từ NSA.

NSA do thám các chính quyền và sứ quán của 4 nước thành viên không thường trực, gồm Bosnia, Gabon, Nigeria và Uganda – nhờ đó, ĐS Rice có ưu thế trong các thuơng luợng sau hậu trường.

Qua Tháng 6, 12 trong 15 thành viên HĐ Bảo An bỏ phiếu chấp thuận trừng phạt Iran.


Sau này, ĐS Rice đã tỏ lòng biết ơn NSA đã giúp bà hiểu biết tình hình và giành thế chủ động.

Thông tin trên đuợc tiết lộ trong 1 tập sách của ký giả Glen Greenwald có liên lạc với Edward Snowden, theo báo New York Times. Cuốn sách “No Place To Hide” phát hành hôm Thứ Hai viết về Snowden và hoạt động do thám của NSA cung cấp thông tin về gián điệp của NSA xâm nhập các sứ quán của nhiều nước.

Cuốn sách của Grênwald cũng thuật lại một tài liêu liệt kê các tòa đại sứ và công vụ mà đã bị thâm nhâp bởi NSA, gồm các tòa đại sứ của Brazil, Bulgaria, Colombia, the European Union, France, Georgia, Greece, India, Italy, Japan, Mexico, Slovakia, South Africa, South Korea, Taiwan, Venezuela và Việt Nam. Các khía cạnh của tài liệu đó đã được phúc trình trong tháng 6 bởi tờ báo The Guardian.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.