Hôm nay,  

90% Phiếu Donetsk Đòi Ly Khai, Đôc Lập; 96% Phiếu Ở Luganks Đòi Tự Trị, Ly Khai Ukraine

13/05/201400:00:00(Xem: 1975)

DONETSK - 89.07% phiếu trưng cầu dân ý hôm chủ nhật tại khu vực Donetsk thuộc miền đông Ukraine hậu thuẫn chủ trương tự trị và nâng cao các liên mlạc với Nga và 10.1% chống – số cử tri đi bỏ phiếu là 74.87%, theo loan báo của nhóm tự xưng “cộng hoà nhân dân Donetsk”.

Ủy viên tuyển cử Loman Lyagin tuyên bố “Đây có thể là kết quả sau cùng”. Cũng tại miền đông, khu vực Lugansk cũng tổ chức trưng cầu dân ý hôm chủ nhật, kết quả chưa đuợc loan báo. Lá phiếu hỏi cử tri Donetsk có hậu thuẫn “cộng hoà nhân dân Donetsk” hay không – khoảng 3 triệu lá phiếu đã đuợc phân phối tại khu vực có dân số uớc luợng 6.6 triệu.

Nhà cầm quyền Ukraine và các nuớc phương tây nói “trưng câu dân ý” tại Donetsk và Lugansk là bất hợp thức – Bộ ngoại giao Hoa Kỳ không công nhận kết quả trưng cầu dân ý. Hoa Kỳ và Liên Âu chú tâm vào cuộc bầu cử TT Ukraine dự kiến ngày 35-5. Moscow đuợc yêu cầu không gây gián đoạn. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói “Giới lãnh đạo Nga phải biết rằng nếu họ tiếp tục gây căng thẳng, chúng tôi sẽ nhanh chóng cuỡng chế cái giá họ phải trả – Moscow có thể chọn thực hành các thỏa thuận của Hội nghị Tay Tư Geneva như tuyên bố của TT Putin ngày 7-5”.

Hôm Thứ Tư, ông Putin kêu gọi dời trưng cầu dân ý, nhưng các nhóm ly khai Donetsk và Luganks không đáp ứng.

Truyền thông Nga đưa tin: 96.2% phiếu trưng cầu dân ý tại Luganks khẳng định ý muốn tự trị của dân địa phương, dẫn loan báo của ủy hội tuyển cử.

Chính quyền Kiev đưa lực luợng bán quân sự tới Donetsk và Lugansk hôm chủ nhật – vệ binh quốc gia bắn chết 2 người chống đối tại Krasnoarmeysk thuộc khu vực Donetsk. Bỏ phiếu bị gián đoạn tại 4 thị trấn thuộc khu vực Loganks vì quân xa chắn đường.

Viên chức trong ban tổ chức trưng cầu dân ý tại Donetsk cho biết Donetsk sẽ yêu cầu LHQ công nhận quy chế độc lập của Donetsk, theo tường thuật của RIA Novosti.

Tại Moscow, Viện Duma đã hoan nghênh các kết quả trưng cầu dân ý tại Donetsk và Lugansk. Dân biểu Leonid Slusky, là chủ tịch ủy ban liên lạc với các nước trong cộng đồng các quốc gia độc lập, tuyên bố: các kết quả trưng cầu dân ý xác nhận đa số dân miền đông chống lại chủ trương thân tây phương của chính quyèn Kiev. O ng Slutsky cho biết Viện Duma hậu thuẫn lập trường của TT Putin trong yêu cầu hoãn trưng cầu dân ý, tuy nhiên quyết định trưng cầu dân ý của Donetsk và Luganks là chủ quyền của các vùng.

Vẫn truyền thông Nga đưa tin làng Andreevka gần thành phố Slavyant bị pháo kích gây thiệt hại nhân mạng và vật chất – tự vệ Slavyansk cho hay lực lượng của Kiev bắt đầu tấn công lúc 5 giờ sáng Thứ Hai bằng súng cối hạng nặng và sơn pháo, điều khiển từ tháp phát sóng truyền hình trên núi Karachun.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.