Hôm nay,  

Boko Karam: Đã Cải Đạo 200 Nữ Sinh Bị Bắt, Đề Nghị Trao Đổi Tù Lấy Nữ Sinh Bị Bắt Cóc

13/05/201400:00:00(Xem: 2215)

ABUJA - Video của loạn quân Boko Karam tung lên mạng cho hay hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc đã cải đạo theo Hồi Giáo và sẽ chỉ đuợc phóng thích trong 1 cuộc trao đổi – trong video, các nữ sinh dùng mạng trùm đầu và cầu kinh.

Video dài 17 phút có thủ lãnh Abubakar SHekau xuất hiện không rõ đuợc thực hiện tại đâu.

Chính quyền Nigeria bác bỏ mọi yêu sách của loạn quân, theo tường thuật của AFP.

Trong 1 video phổ biến tuần qua, thủ lãnh Shekau dọa bán nhóm nữ sinh bị bắt cóc từ trường nội trú trong tháng qua.

Các nhà thuơng thuyết của Hoa Kỳ và các chuyên gia từ Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Israel và Trung Quốc đang tìm cách giúp. Washington đưa tên Boko Karam vào danh sách khủng bố từ Tháng 11, và treo giải 7 triệu MK để bắt hay khử thủ lãnh Shekau. Anh là nhà cai trị thuộc địa Nigeria và Pháp cùng gọi Boko Haram là khủng bố. Nigeria và Hoa Kỳ vận động HĐ Bảo An 15 thành viên tuyên bố Boko Haram là tổ chức khủng bố.


Hôm chủ nhật, bộ truởng quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel cảnh báo: cuộc tìm kiếm trên 200 nữ sinh là khó khăn vì lãnh thổ của Nigeria là rộng lớn, nhưng Hoa Kỳ vận dụng mọi phương tiện để giúp nhà cầm quyền Abuja.

Nigeria là nước có dân sô170 triệu, lớn nhất châu Phi. Dân số theo đạo Hồi và đạo thiên chuá là ngang ngửa, nhưng bất đồng đang tăng, 1 phần do sự xúi giục của Boko Haram.

Trong tháng qua, Boko Karam đánh bom tại thủ đô Nigeria vào giờ cao điểm lưu thông, 100 người bị sát hại và khoảng 200 người bị thuơng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.