Hôm nay,  

Đảng Cộng Hòa Giữ Được Đa Số Mỏng Tại Quốc Hội

10/11/200000:00:00(Xem: 4272)
WASHINGTON (AP) - Trong cuộc bầu cử tuần này, đảng Dân Chủ đã không chiếm được đa số tại Quốc Hội, nhưng các lãnh tụ đảng thấycó ảnh hưởng hơn trước vì đã có thêm ghế tại Thượng và Hạ Viện.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnel thuộc đảng Cộng Hòa nói: "Chúng tôi vẫn giữ được đa số. Nhưng tỷ lệ càng khít kháo, nhu cầu cần hợp tác càng lớn hơn".

Tại tiểu bang Washington cho đến sáng thứ năm 9-11 số phiếu giữa hai ứng viên Thượng Viện là Slade Gorton (Cộng Hòa) và Maria Cantwell vẫn khít khao chưa phận thắng bại từ ngày thứ tư. Cho đến nay tỷ lệ hai đảng ở Thượng Viện là 50-49, sau Khi Dân Chủ đã có thêm 3 ghế.

Nếu Cantwell thắng tỷ lệ sẽ là 50-50. Thế nhưng điều này cũng không có nghĩa là đồng đều, vì tất cả còn tùy thuộc kết quả cuộc bầu Tổng Thống. Nếu Gore và Lieberman thắng, Lieberman sẽ làm Phó Tổng Thống và ghế thượng nghị sĩ của ông sẽ bị bỏ trống. Lúc đó Thống đốc Cộng Hòa của tiểu bang Connecticut sẽ chỉ định một người làm Thượng Viện, thế quân bình 50-50 sẽ hết.

Nếu Bush làm Tổng Thống, Lieberman sẽ trở về làm Thượng nghị sĩ, và có thể lại 50-50. Nhưng điều này không có nghĩa là quân bình vì Phó Tổng Thống đắc cử Cộng hòa Dick Cheney sẽ làm Chủ tịch Thượng Viện và cán cân vẫn nghiêng về Cộng Hòa.

Về Hạ Viện, còn hai ghế nữa chưa phân thắng bại vì phiếu hai bên suýt soát nhau. Nhưng trong lúc này Cộng Hòa có 220 ghế và Dân Chủ có 211 ghế. Ngoài ra có 2 dân biểu độc lập. Trước đây tại HạViện Cộng Hòa có 222 ghế và dân Chủ có 209 ghế, ngoài ra có 2 ghế trống và 2 ghế độc lập 1 theo khuynh hướng Dân Chủ và 1 theo hướng Cộng Hòa. Nếu chiều hướng hiện nay giữ được, có thể Cộng Hòa có 221, Dân Chủ có thể có 212, và 2 độc lập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.