Hôm nay,  

Putin Dự Lễ Thắng Đức Quốc Xã Ở Crimea, Bị Tố Khiêu Khích

10/05/201400:00:00(Xem: 1782)
KIEV - TT Putin đáp máy bay tới Crimea ngày đánh dấu chiến thắng Đức Quốc Xã cuối thế chiến và dự các cuộc diễn hành trong chuyến đi Crimea đầu tiên từ khi sáp nhập bán đảo trước thuộc chủ quyền của Ukraine.

Chính quyền Kiev nhanh chóng lên án chuyến đi của nguyên thủ Nga là hành động khiêu khích, cố tình làm tăng căng thẳng.

Tại miền đông Ukraine, nơi phong trào nổi dậy thân Nga chuẩn bị trưng cầu dân ý ngày chủ nhật, 8 người chết trong các cuộc đụng độ đẫm máu giữa các nhóm vũ trang ly khai và lực lượng Ukraine tại thành phố cảng Odessa.

Từ sáng sớm Thứ Sáu, TT Putin chủ tọa cuộc diễn binh lớn nhất từ nhiều năm tại thủ đô Moscow – xe tăng, phi cơ, phi đạn tham dự diễn binh là hình ảnh nhắc nhở địa vị cường quốc của Nga 23 năm sau ngày sụp đổ hệ thống Liên Xô mà TT Putin nỗ lực tái lập.


Trong phát biểu tại công trường Đỏ, TT Putin tuyên bố “Ý chí sắt thép và tinh thần không sợ hãi của Xô-viết của dân chúng đẵ cứu châu Âu khỏi nguy cơ nô lệ”. Ông Putin đuợc dự kiến tham gia cuộc diễn binh và các sinh hoạt khác tại Crimea – ông đuợc trông đợi sự hoan nghênh như là anh hùng tại thành phố cảng Sevastopol, cũng là căn cứ của hạm đội Hắc Hải.

Trong khi đó, lãnh đạo NATO lưu ý ông Putin về cuộc viếng thăm Crimea là không thích hợp vì sự sáp nhập bán đảo sát biên giới Nga là bất hợp thức – TTK Rasmussen cũng tỏ ý hoài nghi về loan báo rút quân của TT Nga.

TTK Rasmussen đang viếng thăm Estonia, cựu chư hầu của Nga đã tham gia liên minh quân sự Tay Âu sau ngày tan rã hệ thống Xô Viết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.