Hôm nay,  

Tòa Saudi Kết Án Blogger Badawi 10 Năm Tù, 1000 Roi, Vì Tội “Báng Bổ Đạo Hồi”; Nhân Quyền QT Badawi Là Tù Lương Tâm

09/05/201400:00:00(Xem: 1898)

RIYADH - Toà hình sự của thành phố Jeddah, miền đông vương quốc Saudi Arabia, tuyên án 10 năm tù và 1000 roi với nhà báo mạng Rait Badawi về tội gọi là “báng bổ đạo Hồi”.

Nhưng, Amnesty International mô tả blogger Badawi là tù nhân luơng tâm, không phạm tội gì.

Ông Badawi đang thọ án tù 7 năm cùng vì những tố giác trên, đuợc lệnh trả tiền phạt 1 triệu riyal (tuơng đuơng 265,000 MK). Luật sư nói: án phạt như thế là quá nghiêm khắc.

Nhà cầm quyền cả quyết ông Badawi xúc phạm đạo Hồi từ 2008, khi là đồng sáng lập của trang mạng “Free Saudi Liberals” thảo luận vai trò của tôn giáo tại Saudi. Phong trào tuyên bố ngày 7-5-2012 là “ngày của chủ nghĩa khai phóng” tại vương quốc, và hô hào chấm dứt vai trò chế ngự của tôn giáo trong đời sống xã hội. Để tránh tù tội, ông Badawi bỏ xứ, và trở lại khi các tố giác bị gác lại, nhưng bị tống giam vào Tháng 6-2012. Qua Tháng 7-2013, blogger Badawi bị tuyên án 7 năm tù và 600 roi vì tội gọi là “báng bổ đạo Hồi” qua hội thảo mạng và vi phạm luật chống tội ác mạng.

Theo đồng sáng lập của hệ thống Liberals là nhà tranh đấu nữ quyền Suad al-Shammari, Liberals chỉ còn hoạt động qua mạng và các hoạt động tiếp tục ở dạng “ảo”.

Amnesty lên án nhà cầm quyền Riyadh đàn áp các nhà tranh đấu ôn hoà, và yêu cầu trả tự do tức khắc cho blogger Badawi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.