Hôm nay,  

Mỹ Sợ Cơn Sốt Bò Điên, Xiết Gắt Thức Ăn Gia Súc

14/01/200100:00:00(Xem: 4394)
WASHINGTON (ABC) - Hàng trăm công ty thực phẩm gia súc đang vi phạm các luật lệ để giữ cho bệnh bò điên không vào được Hoa Kỳ, thúc đẩy chính phủ hôm Thứ Năm khuyến cáo các công ty đó phải tu bổ hay bị đóng cửa, ngay cả đến việc có thể bị truy tố.

Mặc dù có những vi phạm trầm trọng, Sở Dược Liệu và Thực Phẩm (FDA) cho biết. Việc cung cấp thực phẩm vẫn an toàn vì chưa có vụ nào về bệnh bò điên được tìm thấy ở bò nuôi ở Hoa Kỳ. FDA khuyến cáo rằng các vi phạm tiếp tục, sẽ thúc đẩy việc tịch thu thực phẩm, đóng cửa công ty, truy tố. Nhiều công ty đã nhận được thư cảnh cáo và một vài thực phẩm gia súc đã bị thu hồi.

Bác sĩ Stephen Sundlof người đứng đầu FDA hôm Thứ Năm cho biết: "Thực phẩm hiện nay thì an toàn" bởi vì các sự thanh tra về lò mổ thịt không thấy có nghi ngờ gì về bệnh bò điên.

Tuy nhiên cuộc khủng hoảng bò điên của Âu Châu "không phải là hậu quả không có các luật lệ đầy đủ được áp dụng- mà là vấn đề chấp hành luật lệ. Và chúng tôi không muốn có hậu quả như vậy," Bác sĩ Sundlof hứa sẽ có nhiều sự thanh tra gắt gao hơn.

Bản tường trình đưa ra một tuần, trước khi FDA quan sát một cách thận trọng tình trạng bò điên ở Âu Châu, được ấn định thời gian để bàn thảo việc làm mạnh lên những luật lệ về hiến máu có nghĩa là làm cho người ta thấy được bệnh bò điên đang xảy ra ở Âu Châu.

Tuy nhiên qua các sự thanh tra của FDA đã tìm thấy:
-Trong 180 công ty biến bộ phận của gia súc thành thịt và bột xương thì 16% thiếu các nhãn hiệu cảnh cáo (warning labels), và tệ hơn nữa 28% không có hệ thống ngăn ngừa các sự trộn nhầm lẫn thực phẩm.
-Trong 347 nhà máy thực phẩm có giấy phép của FDA hầu hết một nửa trong số các nhà máy này thiếu nhãn hiệu cảnh cáo và 26% thiếu các hệ thống ngăn ngừa sự trộn lộn thực phẩm.
-Trong 1,593 nhà máy không có giấy phép của FDA, hầu hết thiếu nhãn hiệu cảnh cáo và 26% thiếu hệ thống ngăn ngừa sự trộn lẫn thực phẩm.

Các tiểu bang đang giúp FDA thanh tra các công ty, và hàng trăm công ty chưa được thanh tra. Tuy nhiên Bác sĩ Sundlof cam kết các công ty sẽ được thanh tra.

Hiệp Hội kỹ nghệ Thực Phẩm Hoa Kỳ cho biết sẽ hỗ trợ việc thi hành luật của FDA, nói rằng các công ty bị thanh tra cho tới nay đang tuân theo luật lệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.