Hôm nay,  

Tòa Thái: Bãi Nhiệm Quyền Thủ Tướng Yingluck

08/05/201400:00:00(Xem: 2333)

BANGKOK - Quyền Thủ Tướng Yingluck đã bị bãi nhiệm vì lạm quyền và vi phạm hiến pháp – toà bảo hiến xét thấy bà Yingluck có tội vì đã thuyên chuyển 1 viên chức cao cấp trong 1 chương trình hành động ẩn giấu và vì quyền lợi riêng năm 2011 và tức khắc bãi nhiệm bà.

Tuy nhiên, nội các lâm thời tiếp tục làm nhiệm vụ cho tới khi có nội các mới. Ngoài ra, toà bảo hiến bác bỏ thỉnh nguyện thư của đối lập yêu cầu cử 1 Thủ Tướng không do dân bầu thay thế bà Yingluck với lý lẽ vấn đề này thực sự ngoài thẩm quyền của toà.

Theo phán quyết của toà bảo hiến, ông Thavil Pliensri bị Thủ Tướng Yingluck đưa khỏi chức vụ TTK của HĐ an ninh quốc gia là để dọn đường cho việc cử Tướng cảnh sát Preowpan Damaphong vào vị trí tư lệnh cảnh sát quốc gia. Tướng Preowpan đuợc biết là anh của chị dâu cũ của bà Yingluck.


Với phán quyết hôm Thứ Tư của toà bảo hiến, 9 nhân vật trong nội các trước (chấp thuận quyết định thuyên chuyển ông Thavil) cũng bị bãi nhiệm, gồm quyền Phó Thủ Tướng Surapong Tovichackchaikul kiêm nhiệm Bộ ngoại giao, quyền Phó Thủ Tướng Kittirat na Ranong kiêm Bộ tài chính và quyền Phó Thủ Tướng Plodprasop Surasavadee kiêm Bộ lao động.

Toà bảo hiến cử Phó Thủ Tướng Niwatthamrong Boonsongpaisan kiêm Bộ thương mại thay thế bà Yingkuck như là quyền Thủ Tướng mới. Nội các lâm thời đang chờ sắc lệnh của quốc vương về tổng tuyển cử do ủy hội tuyển cử soạn thảo và quốc vuơng ký ban hành. Nội các Yingluck và ủy hội tuyển cử đã thỏa thuận tổ chức tổng tuyển cử ngày 2-7.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.