Hôm nay,  

Đức Đề Nghị Kế Hoạch 5 Điểm Giải Quyết Khủng Hoảng Ukraine: Đòi Nga Ngưng Yểm Trợ Các phần Tử quá Khích Tại Ukraine

07/05/201400:00:00(Xem: 2840)

BERLIN - Báo Frankfurter Allgemeine Zeitng (FAZ) đưa tin: ngoại trưởng Đức đề ra kê hoạch 5 điểm giải quyết khủng hoảng Ukraine trong 1 bài báo, hô hào Nga, Ukraine, Hoa Kỳ và Liên Âu họp lại hội nghị Tay Tư Geneva để phóng thông điệp chính trị mạnh về nhu cầu thực hành các thỏa thuận của hội nghị 17-4. Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeir nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự bảo đảm tổ chức thích hợp cuộc bầu cử TT Ukraine để cho phép nhà cầm quyền Kiev có tính hợp thức.

Ngoại trưởng Steinmeier đề nghị các phe xung đột nhanh chóng thương luợng về cải tổ hiến pháp, gồm mọi phần đất nước, nhằm đạt tới đồng thuận toàn quốc – ngoài ra, mọi nhóm phi chính phủ phải giải giới và bỏ trống công sở.

Trong 1 điểm khác, ngoại trưởng Đức đề nghị tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đóng 1 vai trò, giúp mở đối thoại ở mọi cấp. 1 đợt bất ổn mới bùng nổ tại miền đông Ukraine từ hôm cuối tuần – quân chính phủ mở chiến dịch dẹp loạn từ hôm chủ nhật với trực thăng và thiết vận xa sau khi bạo động phát sinh giữa những người biểu tình thân Nga và phe cực hữu tại Odessa hôm Thứ Sáu, đưa tới 43 người chết và 174 người bị thương.

Ngoại trưởng Nga đã lên tiếng tỏ ý hoài nghi với thảo luận quốc tế về Ukraine – ngoại trưởng Lavrov nói “Khi hội nghị quốc tế về Ukraine họp lại theo mô hình cũ, không có mặt đối lập Ukraine, thì khó thay đổi điều gì”. Ông Lavrov tuyên bố bên lề hội nghị cấp bộ trưởng của HĐ châu Âu tại Vienna “Tiếp tục định hướng này là có thể, nhưng chúng ta sẽ đi vòng quanh để lại nói về mọi điều mà chúng ta đã đồng ý về nhu cầu thực thi”. Ông Lavrov hy vọng đối thoại toàn quốc có thể đưa tới kết quả tại Ukraine – ông nhấn mạnh “Chúng tôi tin rằng đây là cách thoát ra khỏi khủng hoảng”.

Về cuộc bầu cử TT Ukraine dự kiến tổ chức ngày 25-5, ngoại trưởng Nga nói “Bầu cử TT trong lúc quân đội đuợc dùng chống lại dân là khác thường”, và theo ông bầu cử và trưng cầu dân ý phải là tự do, công bằng trong môi trường không bạo động, có quốc tế giám sát. Ông Lavrov nhắc lại tuyên cáo Tháng 2 của các bộ trưởng quốc phòng NATO đòi hỏi quân đội không can thiệp vào tiến trình chính trị.

Hôm Thứ Ba, Ukraine loan báo sẵn sàng dự hội nghị Tay Tư, qua tuyên bố của ngoại trưởng Andriy Deshchytsia tại Vienna.

Ngoại trưởng Deshchytsia xác nhận sự ủng hộ ý kiến mở lại hội nghị Tay Tư Geneva nếu Moscow hậu thuẫn bầu cử TT Ukraine ngày 25-5 – ông Deshchytsia nói rõ “Nếu Nga sẵn sàng hậu thuẫn bầu cử, ngưng đe dọa và thôi yểm trợ các phần tử quá khích tại Ukraine, chúng tôi sẵn sàng đi Geneva họp”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.