Hôm nay,  

Mỹ: Thuê Căn Cứ Tại Djibouti 20 Năm Để Đánh Khủng Bố

07/05/201400:00:00(Xem: 1835)

WASHINGTON - Sau biến cố 11-9-2001, Hoa Kỳ tu bổ căn cứ cũ của lính lê duơng Pháp là Camp Lemonnier tại Djibouti trong chuyển hướng quân sự toàn cầu để đánh khủng bố quốc tế – trong 1 thập niên qua, tiền đồn nhất thời này đã đuợc mở rộng để trở thành 1 căn cứ lớn tại miền đông châu Phi tiếp nhận 4000 binh sĩ, gồm các đơn vị hành quân đặc biệt với kế hoạch mở rộng bằng kinh phí 1.4 tỉ MK.

Camp Lemonnier đã biến thành căn cứ của phi cơ không người lái không tập khủng bố tại Yemen và bị nghi là nơi đặt nhà giam bí mật của CIA.

Hôm Thứ Hai, Bạch Ốc loan báo đã ký hợp đồng thuê Camp Lemonnier trong 20 năm, tiếp theo cuộc hội đàm 40 phút giữa TT Obama với TT Ismail Omar Guelleh của Djibouti.

TT Obama tuyên bố vào dịp này “Hiển nhiên là căn cứ Lemonnier rất quan trọng với các hoạt động của Hoa Kỳ khắp Sừng Châu Phi và khu vực rông lớn hơn tại miền đông châu Phi”.

Đáp lại, TT Guelleh xác nhận quan hệ giữa 2 nước là đối tác chiến luợc, Djibouti tiếp đón lực lượng Hoa Kỳ là để hậu thuẫn hoà bình thế giới và hoà bình khu vực. Theo hợp đồng đã thỏa thuận, Djibouti cho thuê căn cứ Camp Lemonnier trong 10 năm, có thể gia hạn 10 năm với các điều kiện tương tự – nhưng, các viên chức 2 nước tiết lộ Washington đã phải chấp nhận giá thuê từ 30 triệu MK lên tới 63 triệu MK/năm. Ngoài ra, Washington sẽ cung cấp viện trợ kinh tế, tính chung là 70 triệu MK. Sau 20 năm, giá cả sẽ đuợc thương luợng lại.

Camp Lemonnier đặt gần bên phi trường quốc tế Djibouti-Ambouli. Từ đây, phi cơ không người lái có thể không tập các mục tiêu tại Yemen và Somalia, tuần thám eo biển Bab-el-Mandeb dẫn vào Hồng Hải.

Camp Lemonnier bị tình nghi là nhà giam mật của CIA – 1 trong các tình nghi khủng bố bị giam giữ tại đây là Mohammed Abdullah Saleh Asad bị bắt năm 2003 tại Tanzania, bị đưa tới Djinouti bằng phi cơ thương mại. Sau 1 thời gian ngắn, y bị chuyển sang nhà giam mật khác tại Afghanistan. 1 tình nghi khủng bố khác bị giam tại Camp Lemonnier là Mahdi Hashi, công dân Hoa Kỳ gốc Somalia, bị bắt cóc từ Mogadishu trong lúc chăm sóc mẹ già – gia đình tin rằng Mahdi bị bắt vì từ chối làm việc cho tình báo Anh. Y đã bị thu hồi quốc tịch Anh và đang chờ ra toà tại Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.