Hôm nay,  

Phi, Mỹ Tập Trận Hải Quân: Chống ‘Hải Tặc’ Biển Đông

06/05/201400:00:00(Xem: 2440)

MANILA - Trên 5000 binh sĩ của Philippines và Hoa Kỳ vừa bắt đầu cuộc tập trận hải quân dự kiến kéo dài 2 tuần – cuộc tập trận lấy tên Balikatan (hay vai-kề-vai) đuợc hoạch định để tăng cường khả năng ứng phó khẩn cấp trong các trường hợp thiên tai, ứng cứu hay cướp biển. Gần 5500 binh sĩ tập trận tại đảo Luzon cùng với chiến đấu cơ F-18 và chuyên viên đạn dược. Chỉ 1 tuần trước, Manila và Washington ký thỏa ước an ninh mới cho phép sự hiện diện luân phiên của lực lượng Hoa Kỳ tại Philippines.

Trong tình hình hiện nay, mọi cuộc tập trận trong vùng bị các lân bang theo dõi với sự nghi ngờ – bộ trưởng quốc phòng Albert del Rosario xác nhận rằng hoạt động tập trận giúp Philippines đối đầu các tranh giành chủ quyền biển đảo từ bên ngoài.

Ông nói: cuộc tập trận Balikatan 2014 tập trung vào an ninh hàng hải, củng cố khả năng đối đầu các thách thức.

Bộ trưởng Del Rosario cũng nói tới hàng chục người biểu tình tại thủ đô Manila để phản đối sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ vì sợ gây căng thẳng trong các quan hệ với Bắc Kinh. Trung Quốc và Philippines đã trao đổi các đe dọa về tranh giành chủ quyền tại Hoàng Sa, cũng là đối tượng chủ quyền của Taiwan, Brunei, Malaysia và Vietnam.

Tại Băc Kinh, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc phát biểu “Mọi bên cần làm việc theo hướng xây dựng để bảo đảm an ninh và ổn định trong vùng” – phát ngôn viên Hua Chunying tuyên bố “Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ và Philippines hành động theo hướng này”.

Nhà báo nhắc lại: Hoa Kỳ và Philippines tập trận từ 1951 trong khuôn khổ của hiệp ước phòng thủ chung.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.