Hôm nay,  

Tị Nạn Lào Ơû Mỹ, Canada, Aâu Tài Trợ Kháng Chiến

08/07/200000:00:00(Xem: 5392)
BANGKOK (VB) - Tiền bạc từ người Lào lưu vong tại Mỹ, Canada và Âu Châu đã mua vũ khí và quân dụng cho kháng chiến quân chống cộng ở quê nhà họ, theo lời người anh (hay em") của Sisouk Sayaseng, người được tin là đã tổ chức trận tấn kích ở Lào tuần trước.
Tiền quyên góp đến từ “nhiều người Lào không ưa những gì chế độ hiện nay ở Lào đang làm,” theo lời ông.
Ông nói với hãng tin AP hôm Thứ Năm ở California, nơi ông cư ngụ, với điều kiện giấu tên vì sợ Cộng Sản Lào ám sát ông.
Ông nói là tổ chức Liên Hiệp Kháng Chiến Lào Vì Dân Chủ, với tổng hành dinh ở California, đã quyên góp để gửi tới các kháng chiến quân do Sisouk lãnh đạo.
Ông nói, “Họ không mong đợi thắng trận quân sự. Họ muốn các lãnh tụ thế giới áp lực vào chính phủ Lào để dẹp bỏ các chế độ hiện thời.”

Cảnh sát Thái Lan đang truy tìm Sisouk vì nghi là ông đã tổ chức trận tấn kích vào một đồn biên giới Lào, lối vào Thái Lan. Cảnh sát Thái nói hôm Thứ Sáu, Sisouk có thể hoặc đang ở Thái hay Lào. Ông không tham dự trận đánh đó.
Trận tấn kích hôm Thứ Hai là lớn nhất, đã xác minh hoạt động của kahng chiến quân nhiều năm tại Lào, nơi bị Đảng CS Lào cai trị từ 1975. Trong ácc tháng gần đây còn có nhiều cú gài nổ bom tại thủ đô Vạn Tượng và vài tỉnh.
Người anh (hoặc em) bác bỏ tin là kháng chiến quân của Sisouk có dính líu các trận nổ bom, và đổ cho người Hmong, một sắc tộc vẫn còn kháng cự cộng quân từ năm 1975 ở các vùng núi cao nguyên và Bắc Lào.
Người Hmong lưu vong ở Mỹ, một thời hoạt động trong đạo quân chống cộng do CIA tài trợ thời Cuộc Chiến VN, cũng đã gửi tiền quyên góp cho quân Hmong nổi dậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.