Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Kerry Duy Trì Áp Lực Loạn Quân Nam Sudan

06/05/201400:00:00(Xem: 1637)

BENTIU, Nam Sudan - Hôm Thứ Hai, ngoại trưởng Hoa Kỳ dọa trừng phạt thủ lãnh Riek Machar của loạn quân Nam Sudan nếu ông ta không chịu thương thảo trong lúc quân chính phủ tiến đánh thị trấn Bentiu tại miền bắc giàu tài nguyên dầu – ông John Kerry bay tới Nam Sudan hôm Thứ Sáu để tái tục đàm phán, nhận đuợc cam kết của TT Salva Kiir về dự định đi Ethiopia để trực diện đối thoại với thủ lãnh Machar.

Trong 1 dấu hiệu hiếm hoi của tiến triển, các nhà thương thuyết của 2 phe tại Addis Abeba loan báo đồng ý “1 tháng yên tĩnh” từ Thứ Hai và thỏa thuận hành lang an toàn cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Xung đột bùng nổ tại Nam Sudan từ giữa Tháng 12 sau 1 thời gian đối đầu chính trị giữa TT và PTT Riek Machar – ông Machar bị cách chức hồi Tháng 7. Bất ổn gây căng thẳng giữa 2 sắc tộc, phe Dinka hậu thuẫn ông Kiir và phe Nuer hậu thuẫn ông Machar.

Hôm Thứ Hai, quân chính phủ và loạn quân cùng tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát Bentiu. Phóng viên báo tin: 2 bên đồng ý hưu chiến để thường dân di tản – điều chưa rõ là ngưng bắn hiệu lực từ khi nào và bao giờ 2 bên có thể đạt thỏa thuận. Chuyến đi Juba của ông Kerry, viên chức ngoại giao cao cấp nhât của Hoa Kỳ, là 1 phần trong nỗ lực ngoại giao tái tục để chấm dứt xung đột ngày càng có màu sắc chủng tộc đe dọa biến thành diệt chủng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.