Hôm nay,  

Mỹ, Đức: Sẽ Trừng Phạt Nga Nặng Hơn Về Năng Lượng; Thủ Tướng Đức Markel Đến Mỹ Họp Với TT Obama Về Ukraine

03/05/201400:00:00(Xem: 1540)
WASHINGTON - Thủ Tướng Merkel đã đến Bạch Ốc lần đầu tiên kể từ khi tài liệu mật về chương trình do thám của NSA bị thẩm lậu gây căng thẳng 2 bên Đại Tây Dương - các biện pháp trừng phạt Nga và hoạt động do thám của NSA đuợc trông đợi là các đề tài chính trong hội đàm hôm Thứ Sáu giữa lãnh đạo hành pháp Đức và TT Obama.

Các quan hệ giữa Washington và Berlin căng thẳng cũng vì các lời kêu gọi ngưng trừng phạt Moscow từ các doanh nghiệp Đức. Đầu tuần này, Thủ Tướng Merkel xác nhận sẽ hậu thuẫn các trừng phạt bổ túc về tài chính chống lại Nga - nhưng các hô hào của doanh nghiệp trong nước có thể buộc bà Merkel thay đổi chính sách trong các thảo luận với lãnh đạo Hoa Kỳ.

Giáo sư kinh tế Michael Hudson của trường dại học Missouri nhận xét "Người Đức đã làm rõ là họ không theo đuổi những biện pháp làm hại công kỹ nghệ trong nuớc". Thực vậy, các nhân vật lớn của doanh nghiệp Đức đã lên tiếng chống lại sự leo thang trừng phạt, với lập luận sẽ là hại lợi.

Báo Wall Street Journal báo tin: trong 1 hội nghị tại Berlin mới đây, cựu giám đốc Eckhard Cordes của Daimler AG nay là giám đốc chi nhánh Đông Âu của Ostauschuss minh định "Giới lãnh đạo doanh nghiệp chúng tôi chỉ có 1 thông điệp rất rõ là hãy ngồi vào bàn thương luợng để giải quyết ôn hoà mọi vấn đề".

Cho tới nay, Canada, Liên Âu và Nhật đã cùng Hoa Kỳ trừng phạt Moscow vì vai trò của Nga tại Ukraine, và Điện Kremlin khăng khăng chối cãi.

Tin từ thủ đô Hoa Kỳ cho hay TT Obama và Thủ Tướng Merkel kêu gọi các lực lượng vũ trang thân Nga tại Ukraine ngưng bạo động, và rằng hành động bắt giữ quan sát viên quốc tế là đáng hổ thẹn.

Ông Obama đã hội đàm với Thủ Tướng Đức sáng Thứ Sáu và cho biết 2 vị thống nhất ý kiến về cưỡng đặt giá mà Moscow phải trả về các hoạt động tại Ukraine - ông Obama khuyến cáo: Điện Kremlin phải can thiệp để tự vệ thân Nga trả tự do tức khắc quan sát viên của tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE). Ông nói "Chúng tôi không có chọn lựa nào khác hơn là xúc tiến các trừng phạt nghiêm khắc hơn nếu Nga gây gián đoạn bầu cử TT Ukraine."

Bà Merkel nói rõ "Trừng phạt tiếp là điều không tránh khỏi"".

Theo TT Obama, ông Putin cần đuợc thuyết phục để chuyển hướng. 2 nhà lãnh đạo xác nhận các trừng phạt mới sẽ nhắm 5, 6 phần của nền kinh tế hay quân sự, về năng luợng hay kỹ nghệ quốc phòng. Nhưng 2 vị không tiết lộ cụ thể các biện pháp đang cứu xét.

2 nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Đức khẳng định muốn giải quyết bằng ngoại giao. TT Obama xác nhận: ông Putin có toàn quyền phát biểu quan điểm về Ukraine, nhưng không có quyền phủ quyết với các quyết định của chính quyền Kiev gồm các viên chức dân cử.

Thủ Tướng Merkel là nhà lãnh đạo tây phương đã nói chuyện nhiều nhất với TT Putin nên Hoa Kỳ coi bà là ngả giao tiếp quan trọng với lãnh đạo Điện Kremlin, cũng là 1 vai trò hệ trọng để ngăn các nước châu Âu nương tay trong trừng phạt.

Trước cuộc hội đàm Obama-Merkel, tham vụ báo chí Bạch Ốc báo trước "Việc Nga không thực hành thỏa ước của hội nghị Tay Tư Geneva là trọng tâm thảo luận của 2 nhà lãnh đạo".

Cùng ngày Thứ Sáu, Thủ Tướng Merkel lên tiếng tại Phòng thương mại Hoa Kỳ.

Mặt khác, các nhà lãnh đạo Liên Âu sẽ họp với Nga và Ukraine vào cuối tháng này về giá hơi đốt mua của Gazprom, để tránh gây gián đoạn nguồn cung cấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.