Hôm nay,  

Mỹ: Cấp Hỏa Tiễn TOW Chống Chiến Xa Cho Nổi Dậy Syria

27/04/201400:00:00(Xem: 3875)
DAMASCUS - Sau 3 năm nội chiến, chiến trường Syria đã thấy quân nổi dậy sử dụng hàng loạt vũ khí đánh lại chính quyền Assad - quân nổi dậy dùng mọi thứ, từ súng trường thế chiến 2 cho đến súng cối tự chế.

Gần đây, hoả tiễn chống chiến xa của Hoa Kỳ sản xuất đã xuất hiện tại thị trấn Heesh thuộc miền bắc, khiến nhiều người tự hỏi có phải Hoa Kỳ đã bắt đầu cung cấp vũ khí mạnh hơn cho đối lập Syria. Hoả tiễn kê vai, hay MANPAD, là vũ khí hữu hiệu để đối đầu thiết giáp xa và lính nhảy dù của Assad. Hình ảnh video phóng lên YouTube hồi đầu tháng cho thấy nhóm nổi dậy ôn hoà Harakat Hazm dùng hệ thống hoả tiễn TOW chống tăng. Không có tin xác nhận nguồn gốc và cho tới nay Washington không rõ ràng về hậu thuẫn vật chất cho quân nổi dậy - nhưng, có thể vũ khí mới đuợc cung cấp gián tiếp, qua Saudi Arabia, là đồng minh của Hoa Kỳ và là phe chống Assad trong khu vực.

Với vận động ngoại giao đình trệ, vũ khí tân tiến sẽ giúp đối lập Syria tăng sức mạnh và làm thay đổi thế cân bằng.


Hôm Thứ Tư, có tin CIA định gửi thêm vũ khí và giúp quân nổi dậy về huấn luyện - 50 hoả tiễn TOW đuợc giao như là giai đoạn đầu trong chương trình thí điểm.

Khi nhà báo dò hỏi, phát ngôn viên Bernadette Meehan của HĐ an ninh quốc gia Hoa Kỳ chỉ trả lời mơ hồ, đại ý "Như đã nói nhiều lần, chúng tôi không loan báo chi tiết về từng loại trợ giúp".

Hoả tiễn TOW là hữu hiệu với các mục tiêu trên mặt đất, nhưng không giúp quân nổi dậy chống lại không quân của Assad. Ngoài ra, có quan ngại về hỏa tiễn Stinger lọt vào tay quân khủng bố, là vũ khí đuợc biết đến nhiều khi CIA chi nhiều triệu MK để cung cấp cho mujahideen tại Afghanistan đánh lại quân Nga thập niên 1980. Hoả tiễn phòng không Stinger là nỗi ám ảnh những người phản đối quyết định cung cấp Stinger cho mujahideen và sau lọt vào tay khủng bố al-Qaeda khi chương trình thu mua của CIA thất bại.

Cho tới nay, hoả tiễn TOW là vũ khí mạnh nhất xuất hiện trên chiến trường Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.