Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

16/06/200000:00:00(Xem: 5790)
A PHÚ HÃN ĐÓNG CỬA CÁC TRẠI HUẤN LUYỆN LÍNH THÁNH CHIẾN
Dưới áp lực của dư luận Tây Phương, đòi chính quyền Taleban ngưng ủng hộ, nhiều trại huấn luyện các chiến sĩ thánh chiến Hồi Giáo tại Afghanistan đã đóng cửa. Trại Riskor, gần thủ đô Kabul, đã bỏ trống từ 1 tháng, theo lời chính quyền Taleban và dân các làng lân cận.
Trước đây, hàng ngày có từ 500 đến 600 người tập luyện, với chướng ngại vật, trường bắn, và những cổ đại bác cổ xưa. Một thanh niên địa phương nói “Người Pakistan và người Ả Rập ăn ngủ, huấn luyện ở đây cách đây 1 tháng”.
Chính quyền Taleban chối cãi không huấn luyện du kích Hồi giáo, trưởng trại tên Amir Mohamed cho biết trại Riskor là nơi huấn luyện cho tiền tuyến, khi 2 ngàn quân tới, 1 ngàn được đưa ra mặt trận, 1 ngàn ở lại thụ huấn. Quân tiền tuyến mệt mỏi về đây dưỡng quân.
Nhân chứng cho biết tân binh ở trại Riskor đã được chuyển tới quận Mohammad Aga (tỉnh Logan) ở phía nam, nơi thỉnh thoảng người ta nhìn thấy thủ lãnh khủng bố Bin Laden.

GIẢI EURO 2000 THI ĐẤU, CÁC CÔ MÁT-SA THẮNG LỚN
BANGKOK - Ngành kinh doanh đấm bóp tại thủ đô Thái Lan chiêu khach bằng cách cho khách hàng coi truyền hình theo dõi các trận tuc cầu tranh giải vô địch Âu Châu trong khi được đấm bóp. Các trận đấu diễn ra vào giữa đêm ở Thái Lan, nhưng hàng triệu người không ngủ để xem. Các cô gái đấm bóp còn mặc quần áo theo màu của các đội banh để hấp dẫn giới mộ điệu.
Khu đấm bóp Navarat ở mạn Bắc Bangkok dán các lá cờ Âu Châu trên tường để trang trí, đã ghi nhậạn số khách hàng gia tăng 30% do các sáng kiến chiêu khách kể trên. Ngoài ra, các cuộc cá độ kết quả thi đấu lên tới hàng trăm triệu, mà theo Thiếu Tướng Tư Lệnh cảnh sát Thái Lan, điều này không mới lạ, mà đã có từ lâu ở các nước Đông Nam Á.

GẤU RA PHỐ, BỊ BẮN CHẾT
ALBANY - Một con gấu nặng chừng 400 pounds, lang thang qua các công viên và khu dân cư, đã bị cảnh sát bắn hạ hồi sáng Thứ 5 ở thành phố Albany, thủ phủ bang New York. Những người chạy bộ và dắt chó đi dạo báo tin, và 1 cảnh sát viên trực diện con thú đã phải bắn hạ, vì trong điều kiện không thể dùng đạn gây mê chỉ có hiệu quả dưới 15 phút. Con gấu có mang dấu hiệu ở tai cho hay nó từng bị bắt và đã được thả ở Pennsylvania, cách Albany 120 dặm.

KỸ NGHỆ ĐỒ CHƠI QUẬY LỚN
Nhân vật “Yoda” cao 15 feet, gần gấp 3 người bình thường, bằng nhựa cao su được dựng lên trước tiệm đồ chơi FAO Schwartz tại New York hôm Thứ Tư để quảng cáo cho loại đồ chơi Yoda Tương tác chế tạo bởi Tiger Electronics mô phỏng theo nhân vật Yoda trong phim Stars War.

TREO GIẢI TÌM BẮT 1 HUNG ĐỒ
CHICAGO - Nhà chức trách treo giải thưởng 15 ngàn MK về tin tức giúp cảnh sát bắt thủ phạm đã gây ra hàng loạt vụ tấn công phụ nữ gôc Á trong vùng Chicago từ đầu tháng Tư đến nay, gần đây nhất là hôm Thứ 2. Tối Thứ 3, các nhà điều tra bắt 1 thanh niên 35 tuổi, tình nghi là thủ phạm đánh đập và tấn công tình dục 1 phụ nữ gốc Á 38 tuổi ngày 4-5 nhưng đã trả tự do vì không có bằng chứng. Cảnh sát Chicago nói rằng thật là xấu hổ nếu không phá vỡ được 8 vụ án tấn công tình dục phụ nữ kể từ ngày 7-4, trong số này phụ nữ gốc Á là nạn nhân trong 6 vụ. Thủ phạm giả danh là cảnh sát, nhân viên FBI hoặc nhân viên Thống Kê để vào nhà nạn nhân.

NHẬT BẢN CHO ĐẤU KIẾN VƯƠNG
TOKYO - Hàng chục chủ nhân kiến vương, loài côn trùng đồng loại bọ hung, vỏ đen, ngày Thứ 5 tranh giải vật để chọn vô địch, thu hút đông đảo khán giả. Có con càng dưới dài tới 8 centimét.. Nền văn hóa cổ điển của nước Nhật có nhiều hình ảnh của công trùng, từ bướm cho đến châu chấu, đom đóm. Sự bùng nổ của môn chơi kiến vương cũng đã làm phát sinh những cửa hàng bán giống côn trùng này, kèm theo trứng và nhộng, cả trên Internet. Giá cả một cặp kiến vương từ vài trăm cho đến hàng triệu đồng Yen.

CÁT ĐUỔI NGƯỜI ĐI
Cát thổi về phố thị có những nơi làm thành đụng cát cao gần mái nhà tại Làng Langtougou ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Dân làng này đã mất hầu hết đất cỏ nuôi thú chỉ vì sa mạc cứ lớn dần. Hơn 1/4 đất Trung Quốc là sa mạc, với thêm 2,460 kilômét vuông mỗi năm bị mất vì cát phủ lấp.

DALEY GIÚP GORE
WASHINGTON D.C. - Phó TT Al Gore ngày Thứ 5 tái tổ chức ban vận động tranh cử một lần nữa, lần này có thêm sự tham gia của Bộ Trưởng Thương Mại William Daley, thay thế ông Tony Coelho ở trọng trach trưởng ban.
Theo các nguồn tin từ hành pháp, ông Daley đã triệu tập 1 phiên họp với ban tham mưu Bộ Tài Chánh, báo tin ông từ chức Bộ Trưởng để giúp PTT Al Gore tranh cử. Ông Coelho vào bệnh viện đầu tuần này vì bệnh viêm đại tràng.
Ông Daley từng là chủ ngân hàng và luật sư chuyên ngành tài chánh, hoạt động ở hậu trường chính trị nhiều hơn, trước khi tham chánh với chính phủ Clinton.

ĐỨC-NGA THƯỢNG ĐỈNH
BERLIN - TT Putin và Thủ Tướng Schroder tuyên bố khởi đầu của 2 ngày hội nghị thượng đỉnh đã diễn ra tốt đẹp. Sau 1 giờ họp, Thủ Tướng Đức họp báo cho hay các đề tài hợp tác kinh tế là khởi đầu mới cho những mối quan hệ thiết thực giữa Nga và Đức. Là nước chủ nợ lớn nhất của Nga, Thủ Tướng Đưc nhận xét nhà lãnh đạo Nga là người có tinh thần phóng khoáng, và tinh tường trong việc thảo luận vào chi tiết các vấn đề. Theo ông, TT Putin còn là một chuyên gia về nước Đức và thông thạo Đức ngữ. Ông Putin cũng tiên đoán hội nghị thượng đỉnh Berlin sẽ đem lại những kết quả tích cực.

MÔ HÌNH CÁC MỎ HỢP TÁC XÃ
Các thợ mỏ làm việc 300 mét dưới chân núi Cerro Rico nổi tiếng tại Potosi, Bolivia theo một mô hình lao động khác với các nơi khác: Đây là các mỏ hợp tác xã, không phải quốc doanh hay tư nhân, thuộc sở hữu của chính người thợ mỏ, kiếm lời tùy theo trị giá khoáng sản đào được.

HIZBOLLAH TIỄN ĐƯA CỐ TT ASSAD
QARDAHA - Hàng chục chiến sĩ Hizbollah trong y phục đen, từng đánh lại Israel ở Nam Lebannon, ngày Thứ 5 diễn hành gần mộ phần của cố TT Hafez al-Assad của Syria, qua đời tuần qua. Đội quân này đã tới phân ưu với ông Bashar, con trai nhà lãnh đạo quá cố, có thủ lãnh Nasrallah đứng bên. Cố TT al-Assad là nhà hậu thuẫn quan trọng cho cuộc kháng chiến của Hizbollah 22 năm qua, và lực lượng Hizbollah cũng công nhận rằng họ không thể đánh đuổi Israel nếu không có sự ủng hộ của Syria và Iran.

BẠO ĐỘNG ĐÓN MỪNG EURO 2000
EINDHOVEN, Hòa Lan - Trước lúc diễn ra trận bóng tròn ngày Thứ 5, hai phe ủng hộ các đội bóng Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ tại thành phố Eindhoven của Hòa Lan,nhưng nhà chức trách đã nhanh chóng dành quyền kiểm soát. Khoảng 30 cảnh sát đã kịp thời can thiệp để phân cách hai nhóm đánh nhau bằng chai lọ ở khu công viên trung tâm thành phố. Phóng viên cho biết ở phía Thổ Nhĩ Kỳ, có nhiều người đã can ngăn đồng hương ngưng bao động. Ít nhất 1 cảnh sát bị thương đổ máu, và đám đông chỉ giải tán 90 phút sau để cùng đi về phía sân vận động.

THẤT NGHIỆP GIẢM BỚT
WASHINGTON D.C. - Số người khai thất nghiệp xin hưởng trợ cấp tuần qua có phần giảm bớt, theo con số của Bộ Lao Động công bố ngày Thứ 5 là 296 ngàn, thấp nhất tính từ ngày 27-5, thời điểm số người xin trợ cấp thất nghiệp là 296 ngàn. Trong tuần lễ kết thuc ngày 3-6, số người khai thất nghiệp giảm ở 29 tiểu bang, nhiều nhất là Michigan, tăng nhiều nhất là Wisconsin.


CÓ HÒA ƯỚC SÚNG VẪN NỔ
ASMARA - Eritrea loan tin hòa ước kết thúc 2 năm chiến tranh biên giới với Ethiopia sẽ được ký kết trong ngày Chủ Nhật. Nhưng, giao tranh chưa chấm dứt ở biên giới: dân chạy loạn vẫn tràn qua biên giới, sang lãnh thổ lân bang Sudan. Cũng có người lạc quan sớm, bắt đầu trở về.
Cố vấn của Phủ Tổng Thống Eritrea thông báo cho Reuters rằng ngưng bắn sẽ được ký ngày chủ nhật ở thủ đô của Algeria, do sự trung gian của Tổ chức Đoàn Kết Châu Phi OAU, và lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ sẽ phụ trach tuần tiễu vùng trái độn rộng 25 cây số dọc biên giới, về phía Eritrea. Ethiopia chỉ mới tán thành kế hoạch của OAU hôm Thứ Tư. Phái bộ nhân đạo của LHQ Sudan đang tăng tốc độ làm việc để giúp các tổ chức thiện nguyện phân phối cứu trợ ở Sudan.

ĐỨC HỨA SẼ ĐÓNG 19 LÒ NGUYÊN TỬ
BERLIN - Thủ Tướng Schroeder loan báo nước Đức đã thỏa thuận với các nhà lãnh đạo đại cường về việc đóng cửa 19 lò phát điện bằng phản ứng nguyên tử, đánh dấu nước kỹ nghệ tiên tiến đầu tiên của thế giới khỏi động chương trình từ bỏ năng lượng hạch nhân. Điều này có nghĩa là chấm dứt hoạt động 32 năm của các lò nguyên tử đã sản xuất 2500 terawatts ở mỗi lò. Thủ Tướng Đức thông báo tin này sau 4 giờ rưỡi hội họp với cấp giám đốc của 4 công ty điện nguyên tử. Kỳ hạn chấm dứt hoàn toàn sản xuất điện năng từ phản ứng nguyên tử chưa được công bố.

CẢNH SÁT GIẢI CỨU CON TIN
BUENOS AIRES - Cảnh sát Argentina đã kết thúc một vụ cầm giữ con tin sau 1 loạt đạn mà không có người chết hay bị thương. Một nhiếp ảnh viên báo chí chịu thế mạng cho một con tin bị đau tim được phóng thích trước, trong khi hung thủ đòi xe và hành lang an toàn để thoát đi. Vụ uy hiếp con tin xẩy ra khi 1 toán cướp đã ăn hàng tại 1 nhà kho cách thủ đô 70 cây số, bị rượt đuổi, nhào vào 1 trạm xăng cố thủ. Trong khi điều đình diễn ra, 1 cảnh sát bất ngờ xâm nhập, quật ngã tay súng đứng ở cửa sổ, mở đầu cuộc tấn công của cảnh sát.

QUỐC TẾ CAN THIỆP FIJI, ĐÒI TÁI LẬP NỀN DÂN CHỦ
SUVA - Cac Ngoại Trưởng trong khối Thịnh Vượng Chung đã tới thủ phủ của đảo quốc Fiji để vận động tái lập thể chế dân chủ, trong khi chỉ 1 trong 31 con tin được tạm thả khỏi tòa nhà Quốc Hội để khám bệnh. Ông Alexander Downer, Ngoại Trưởng Australia, nói “Chúng tôi muốn góp thêm 1 tiếng nói đã được nghe từ khắp thế giới, hô hào thủ lãnh đảo chánh George Speight phóng thích ngay và tất cả 31 con tin đã cầm giữ từ gần 1 tháng qua”.
Phát ngôn viên của nhóm đảo chánh chuyến đi của các Ngoại Trưởng khối Thịnh Vượng Chung là phí phạm thời giờ và tiền bạc, người Fiji có thể tự định đoạt lấy vận mệnh và tương lai. Theo chương trình dự liệu, các Ngoại Trưởng khối Thịnh Vượng Chung sẽ hội đàm với các nhân vật trong Thượng Hội Đồng Nhân Sĩ của Fiji, nhưng không dự liệu 1 cuộc tiếp xúc với ông Speight. Phía quân đội loan báo bế tắc ngăn trở đàm phán với nhóm đảo chánh đã được giải tỏa, nhưng ngày giờ họp lại chưa được ấn định.

THÂN NHÂN KHÁNG ÁN, ĐÒI GIỮ ELIAN Ở MỸ
MIAMI, Florida - Luật sư của gia đình Lazaro Gonzalez, ông-chú của cậu bé Elian, ngày Thứ 5 báo tin đã nộp đơn chống án tại Tòa Liên Bang, thông qua hệ thống giao nhận bưu phẩm Federal Express, để giữ Elian ở lại Hoa Kỳ.
Theo các chuyên gia pháp lý, nếu gia đình thân quyến Miami không đệ đơn xin 1 án lệnh tạm, ngăn Elian rời nước Mỹ, ông Juan Miguel Gonzalez có thể thong thả về Cuba vào cuối tháng này, mang theo Elian.
Các luật sư đại diện gia đình Lazaro cho biết đơn chống án xin điều trần trước bồi thẩm đoàn 12 người của Tòa Thượng Thẩm thứ 11 tại Atlanta. Hôm 1-6, thẩm phán đoàn 3 người phán rằng Sở Di Trú đã không làm gì sai khi dành quyền cho ông Juan Miguel Gonzalez xin tị nạn hay không cho Elian. Tòa này đồng thanh hạ lệnh lưu trú Elian để các thân quyến ở Miami kháng cáo.

BORNEO: BIỂU TÌNH, 1 SV CHẾT
TÂY KALIMANTAN - Một sinh viên thiệt mạng trong ngày biểu tình thứ nhì đòi Tỉnh Trưởng Tây Kalimantan, diễn ra sáng Thứ Tư bên ngoài Hội Đồng Lập Pháp của tỉnh, tại thủ phủ Pontianak. Nạn nhân bị bắn trúng đầu 1 phát đạn duy nhất, trên đường cùng các bạn trở về trường. Hôm Thứ 3, hàng chục sinh viên bị thương, trong số này gồm vài người trúng đạn cao su của cảnh sát. Tây Kalimantan là 1 trong những tỉnh trên đảo Borneo, có nhiều sắc dân, mà đông đảo là người Hoa, người Malays và thổ dân Dayaks.

HÒA ĐÀM TRUNG ĐÔNG HỌP TIẾP
WASHINGTON D.C. - Chủ Tịch của Palestine đã tới thủ đô Washington để hội đàm với TT Clinton vào sáng Thứ 5. Trước đó, TT CLinton cảnh báo rằng đàm phán Palestine và Israel có tiến triển, nhưng chưa bên nào sẵn sàng thỏa thuận về khung hòa ước chung cuộc. Hoa Kỳ muốn có 1 hội nghị Tay Ba để định ra những vấn đề của hòa ước chung cuộc, bao gồm các vấn đề biên giới, số phận dân tị nạn Palestine và dân định cư Israel, cũng như quy chế thành phố Jerusalem. Các nhà thương thuyết Palestine tạm nghỉ dưỡng sức sau 1 vòng đàm phán ngày Thứ Tư cho biết phía Palestine chưa thỏa thuận về vấn đề tù nhân và về đợt rút quân thứ 3 ở Tây Ngạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.