Hôm nay,  

Obama: Tới Nam Hàn, Gửi Lời Phân Ưu Nạn Nhân Phà Lật; Obama: Khuyến Cáo TQ Kiềm Chế Đồng Minh Bắc Hàn

26/04/201400:00:00(Xem: 1837)

SEOUL - TT Obama đã đến phi trường của căn cứ quân sự bên ngoài thủ đô Seoul hôm Thứ Sáu là chặng thứ nhì trong chuyến công du 4 nước châu Á bắt đầu tại Tokyo.

Sau Seoul, ông sẽ đến Philippines và Malaysia.

Trong 2 ngày lưu lại Nam Hàn, nguyên thủ Hoa Kỳ đuợc trông đợi chuyển lời phân ưu tới TT Park về tai nạn chìm tàu đò, đa số nạn nhân là học sinh.

Trong cuộc phỏng vấn của báo JoongAng Ilbo, ông Obama nói lực lượng Hoa Kỳ tham gia cuộc tìm kiếm nạn nhân và chuyến đi Seoul là cơ hội để ông chuyển lời phân ưu của dân chúng Hoa Kỳ. Ông nhấn mạnh "Khi bạn bè gặp khó khăn, Hoa Kỳ sẵn sàng gíup và tiếp tục làm mọi việc có thể để hỗ trợ".

Tai nạn gây ảnh hưởng TT Park trước chuyến công du của TT Obama có thể làm giảm tầm quan trọng của lịch trình thảo luận các vấn đề an ninh và kinh tế mà lãnh đạo Nam Hàn muốn nêu lên trong các hội đàm với ông Obama.


Viên chức Bạch Ốc xác nhận TT Obama không định thay đổi chuơng trình như là hệ quả của thảm kịch trong lúc các khiêu khích của Bắc Hàn là yếu tố chế ngự.

Lên tiếng tại Tokyo hôm Thứ Năm, TT Obama khuyến cáo Bắc Kinh kềm chế đồng minh và xác nhận Trung Quốc có vai trò quan trọng trong việc giảm căng thẳng tại bán đảo Hàn - ông nói "Pyongyang là diễn viên vô trách nhiệm trên trường quốc tế từ hơn nửa thế kỷ".

Cảnh báo của TT Hoa Kỳ đuợc đưa ra vào lúc có tín hiệu Bắc Hàn đang định nổ nguyên tử qua hình ảnh về các hoạt động gia tăng tại địa điểm đã thử nguyên tử dưới lòng đất 3 lần, vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Đầu tuần này, viên chức Pyongyang chỉ trích chuyến đi Seoul của ông Obama là hành động nguy hiểm, có thể làm tăng căng thẳng và tạo ra đám mây u ám của chạy đua vũ trang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.