Hôm nay,  

Tòa Hình sự QT Điều Tra Tội Ác Chống Nhân Loại Tại Ukraine

26/04/201400:00:00(Xem: 1560)

THE HAGUE - Công tố của toà hình sự quốc tế (ICC) đã bắt đầu cuộc điều tra sơ khởi về tội ác chống nhân loại tai Ukraine trước ngày lãnh tụ thân Nga Yanukovich bị hạ bệ.

Thông cáo hôm Thứ Sáu của ICC ghi "Công tố viên Fatou Bensouda quyết định điều tra sơ khởi về tình hình Ukraine để thiết lập chương trình điều tra toàn diện".

Ukraine không tham gia ICC nhưng cho phép toà này xét xử mọi tội ác diễn ra trên lãnh thổ Ukraine từ ngày 21-11 đến ngày 22-2, là khi Yanukovich bị truất phế.

Nhà cầm quyền Kiev yêu cầu ICC điều tra, tố cáo lực lượng an ninh của chế độ đã giết trên 100 người biểu tình tại thủ đô và các thành phố, trước ngày Crimea sáp nhập liên bang Nga, nghĩa là không xét tới các hoạt động của các nhóm vũ trang thân Nga trong thời gian kể trên.

ICC đặt trụ sở tại The Hague thành lập từ 11 năm qua, là cơ quan tài phán độc lập đầu tiên của thế giới xét xử các tội bạo hành, diệt chủng, tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại.

Cho tới nay, ICC đã 3 lần ra phán quyết, gồm 2 trường hợp quy tội, 1 tha bổng, tất cả liên quan với châu Phi. Ít nhất 5 vụ sụp đổ vì thiếu bằng chứng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.