Hôm nay,  

1,600 Dân Lebanon Xin Tị Nạn Ở Do Thái

25/05/200000:00:00(Xem: 5360)
METULA - Dân Lebannon trốn chạy sự trả thù của du kích Hizbollah, đã tràn qua biên giới để xin tị nạn ở Israel. Tại Jerusalem, Bộ Trưởng Nội Vụ Yossi Beilin cho biết dân quân SLA không còn nữa, chỉ còn là những người Lebannon tị nạn, họ không phải là người đào ngũ, cũng không làm gì sai. Họ có toàn quyền chọn lựa ở lại hay ra đi. Các cựu chiến binh SLA hối tiếc về hơn 20 năm qua đã sát cánh chiến đấu với quân đội Israel, mà nay phải rút đi. Họ cảm thấy bị phản bội, mặc dù được Israel tiếp nhận cho tị nạn.
Trên 1600 người Lebannon, đa số là binh lính SLA, đã sang Israel tị nạn, sau khi đội quân này tan rã nhanh chóng, khiến Israel vội vã kết thúc cuộc rút quân khỏi vùng trái độn giáp giới Bắc Israel. Vào trưa Thứ Tư, số người này đã được xe bus chở tới các trại tạm cư. Bên kia biên giới, du kich Hizbollah tiếp tục phá các trại lính cũ và thu lượm vũ khí đạn dược do dân quân SLA bỏ lại.

Trong khi đó, du kích Hizbollah đã hoàn toàn kiểm soát vùng trái độn Nam Lebannon mà Israel chiếm đóng 22 năm qua, diện tich chừng 400 cây số vuông, và bắt đầu lùng bắt những người đã hợp tác với Israel. Tại thị trấn Marjayoun, cư dân thức trắng đêm chờ xem du kích Hizbollah và những người di cư tránh sự chiếm đóng của Israel trở lại. Chuông nhà thờ ngân vang và dân chúng tràn ra đường. Đây là 1 thị trấn đông tín đồ Thiên Chúa Giáo, nên lãnh tụ của Hizbollah đã gửi 1 viên chức tới trấn an.
Dân chúng đã tự động phá trại giam nổi tiếng tại làng Khiam, giam giữ 130 tù nhân Lebannon, sau khi lính gác của dân quân SLA bỏ đi. Các tổ chức nhân quyền tố cáo khám đường Khiam này là nơi tra tấn những tù nhân bị tình nghi hoạt động cho Hizbollah. Cư dân địa phương nổ súng chỉ thiên, reo hò những khẩu hiệu “Tự Do, Tự Do” trên đường tới phá ngục. Có tù nhân đã té xỉu vì quá vui mừng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.