Hôm nay,  

Họp Bế Tắc, Israel Phải Gánh Chi Phí Điều Hành Palestine

23/04/201400:00:00(Xem: 2420)

RAMALLAH - Trong buổi tiếp báo giới Israel hôm Thứ Ba, lãnh tụ ôn hoà Mahmoud Abbas tuyên bố "Nếu đàm phán thất bại, Israel phải nhận hết gánh nặng cai quản tất cả lãnh thổ Palestine."

Ông Abbas nhiều lần ám chỉ sẽ từ bỏ các quyền có giới hạn mà thẩm quyền Palestine hành xử tại các phần đất thuộc Tây Ngạn bị chiếm đóng, làm tăng tính khẩn cấp với nỗ lực gia hạn thương thuyết của Washington.

Ông Abbas khẳng định với phóng viên Israel thăm bản doanh hành chính tại Ramallah "Nếu đối thoại ngưng, chính là Israel phải chịu trách nhiệm về kinh tế, trả luơng cho công nhân, nông dân, công chức các ngành giáo dục, y tế, như trước ngày thành lập Thẩm Quyền Palestine". Ông nói: Israel cũng phải chịu trách nhiệm về an ninh - chúng tôi hy vọng không phải trải qua giai đoạn này.


Hai bên cùng họp với viên chức điều giải Hoa Kỳ hôm Thứ Ba, nhưng các bât đồng còn lớn.

Palestine muốn thành lập tân quốc gia tại Gaza, Tây Ngạn và Đông Jerusalem.

Hoà uớc tạm Oslo 1993 tạo ra "Thẩm Quyền Palestine" để làm việc Palestine trước ngày đạt tới thỏa uớc toàn phần, là khả năng không thể tiên đoán.

Israel cũng muốn đuợc Palestine thừa nhận, lãnh tụ Abbas từ chối trong khi Israel không muốn công nhận các đường biên giới trước cuộc chiến 1967.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.