Hôm nay,  

Pháp: Đặt Kế Hoạch Phòng Ngừa Thanh niên Theo Thánh Chiến; 700 Dân Pháp Đi Syria Thánh Chiến, Trong Số Này 15% Là Phụ Nữ

23/04/201400:00:00(Xem: 2426)

PARIS - Bộ trưởng nội vụ Bernard Cazeneuve sắp trình nội các kế hoạch chống quá khích hoá để ngăn cản thanh niên tham gia jihad ngoài nước, như tại Syria - sau nhiều tháng nghiên cứu, chiến luợc của Bộ nội vụ sẽ đuợc giới thiệu với nội các vào ngày Thứ Tư 23-4.

Chiến luợc này đuợc hoạch định để chống lại khuynh hướng quá khích từ giai đoạn đầu ảnh hưởng của tư tuởng cực đoan tuyên truyền qua mạng cho đến giai đọan lên đuờng chiến đấu.

Trả lời phỏng vấn hôm Thứ Ba, ngoại truởng Laurent Fabius cho biết: cần giải quyết vấn đề từ thuợng nguồn đến hạ nguồn - ông nói "Chúng tôi sẽ nhận diện công dân trẻ đang đi theo định hướng thảm kịch này, để theo dõi qua mạng, ngăn họ không đi Syria và theo dõi tiếp khi họ trở về hoà nhập xã hội".

Bộ nội vụ Pháp ước luợng 700 công dân hay cư dân đã đi Syria chiến đấu từ ngày xung đột bùng nổ - khoảng 15% là phụ nữ đi theo chồng, có khi dẫn theo con cái.

Trong 1 buổi điều trần trực tiếp truyền hình Tháng 2, 1 công dân 27 tuổi cùng vợ và 2 trẻ em (con trong cuộc hôn nhân trước của người vợ) đi Syria tham gia 1 nhóm jihadist.

Trung tâm nghiên cứu về cực đoan hoá bản doanh London cho hay cuộc vận động jihadist tham chiến tại Syria hiện nay là mạnh hơn cuộc chiến Afghanistan.

Chiến luợc của Pháp gồm hơn 20 biện pháp cụ thể, 1 số sẽ có ảnh hưởng tức thì, bên cạnh những điều khoản dài hạn đòi hỏi các thay đổi về luật pháp và quy định, theo mô tả của nhật báo Le Figaro. Kế hoạch kiểm soát jihadist cũng dự kiến các điều chỉnh pháp lý về cho phép vị thành niên xuất ngoại. 1 thay đổi quan trọng về chính sách là cho phép các gia đình báo động nhà chức trách về thân nhân thường xuyên đi lễ đền Hồi Giáo và xem trang mạng Hồi Giáo.

Với kinh nghiệm về jihadist trong thời kỳ nội chiến Algeria, Pháp là quốc gia cảnh giác về lãnh vực này, nhưng chậm hơn vương quốc Anh.

Bộ trưởng Cazeneuve rút kinh nghiệm từ lân bang Anh đã thành lập 1 đoàn đặc nhiệm trong năm qua, sau vụ 1 quân nhân bị giết ngoài đường phố London giữa ban ngày. Ngày 30-4 sắp tới, ông Cazeneuve dự 1 hội nghị tại London quy tụ các bộ trưởng nội vụ của Anh, Đức, Belgium, là những nước đã thấy sự gia tăng số công dân đi Syria tham chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.