Hôm nay,  

Năm 2013: 50% Nguồn Thu Của Nga Đến Từ Bán Dầu Khí; Liên Âu: Cung Cấp Hơi Đốt Cho Châu Âu Là Quyền Lợi của Nga

19/04/201400:00:00(Xem: 2310)
BRUSSELS - Đáp lại lời đe dọa của TT Putin về hơi đốt của Nga chuyển sang Âu Châu qua lãnh thổ Ukraine, Liên Âu nhắc nhở công ty quốc doanh Gazprom nghĩa vụ thi hành hợp đồng, và yêu cầu Gazprom thông báo trước về trường hợp gián đoạn có thể xẩy ra.

Chủ tịch Jose Manuel Barroso của ủy hội Liên Âu nhấn mạnh: theo hợp đồng đã ký với các khách hàng châu Âu, Gazprom có trách nhiệm giao hàng với khối lượng đã giao kết - ông hô hào tự chế để không ngưng giao hàng toàn phần hay 1 phần đưa tới hoài nghi thiện chí với nhà cung cấp.

Lãnh đạo Liên Âu lưu ý: để tránh gây biến động thị trường, Gazprom có thể dùng cơ chế báo động sớm đã thỏa thuận sau khủng hoảng hơi đốt 2009. Ông Barroso nói: cần vận dụng cơ chế ấy trước khi có hành động đơn phương - trong thư trả lời nguyên thủ Nga, chủ tịch Barroso viết: cần nhắc lại nhu cầu bảo đảm ổn định chính trị và kinh tế lâu dài tại Ukraine, là quyền lợi chung của Liên Âu và Nga, như ngài tuyên bố trong thư. Đáp lại lời hô hào giúp Ukraine của TT Putin, chủ tịch Liên Âu xác nhận đã bắt đầu giúp cụ thể.


Thư ngày 14-10 của TT Putin lưu ý rằng nợ hơi đốt của Ukraine đã đạt tới mức nguy kịch, có thể khiến Nga ngưng chuyển hơi đốt qua lãnh thổ Ukraine - ông Putin cũng ra kỳ hạn 1 tháng cho Kiev thanh toán nợ hơi đốt ước lượng 2.2 tỉ MK.

Hôm Thứ Năm, TT Putin báo động: châu Âu không thể ngưng mua hơi đốt từ Nga và cơ hội phương tây gây thiệt hại Nga là có giới hạn - ông lưu ý: riêng vương quốc Saudi Arabia có thể gây ảnh hưởng thị trường dầu thô, bằng cách tăng sản lượng và hạ giá bán. Nhưng Saudi sẽ không giảm giá, vì không lợi cho kinh tế quốc nội. Hơn nữa, vì là thành viên của OPEC, Saudi không thể hành động đơn phương.

Nhà báo nhắc nhở: 50% nguồn thu ngân sách 2013 của Nga là từ kỹ nghệ dầu khí - doanh thu dầu là 191 tỉ MK và dầu khí 28 tỉ MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.