Hôm nay,  

Bộ Trưởng Kinh Tế Nga: Kinh Tế Sút Giảm, Nguy Cơ Suy Thoái

17/04/201400:00:00(Xem: 2075)

MOSCOW - Bộ trưởng kinh tế Aleksey Ulyukayev báo động: kinh tế Nga sút giảm 0.5% trong 3 tháng đầu năm có thể biến thành suy thoái, theo báo cáo tại QH do truyền thông Nga tường thuật - GDP quý 1 tăng 0.8% so với cùng kỳ năm 2013, là giảm 0.5% so với quý trước.

Suy thoái đuợc định nghĩa là 2 tháng giảm GDP liên tiếp.

Ông Ulyukayev không cụ thể nói tới ảnh hưởng của khủng hoảng Ukraine nhưng thừa nhận kinh tế Nga đang đối diện tình trạng bất trắc của thị trường và vốn đầu tư ngoại quốc bị rút. Ông nói: hiện tình kinh tế hiện trở thành căng thẳng trong 2 tháng qua vì các yếu tố chính trị quốc tế tăng thêm bởi mức độ cao của rủi ro về tiền tệ và tài chính cùng với sự rút lui vốn đầu tư trong khi giới đầu tư chưa sẵn sàng quyết định.


Trong báo cáo 7 tháng trước, bộ trưởng Ulyukayev đã nhận định rằng nền kinh tế Nga lệ thuộc tài nguyên dầu khí đối diện các điều kiện khó khăn chưa từng thấy từ 2009 - ông cho biết: đầu tư đã ngưng đọng với khối lượng đầu tư quý 1 giảm 4.8% so với cùng kỳ năm trước và sức hồi phục đã ngưng hồi cuối năm 2013, là trước khủng hoảng Ukraine.

Giới phân tích ước lượng đầu tư ngoại quốc đã rút 50.6 tỉ MK trong 3 tháng qua, là nhiều nhất từ 2008 - hiện tượng này cũng làm giảm giá nội tệ là tiền rúp, khiến lạm phát trở nên trầm trọng hơn, là 6.9%, theo tính toán của Capital Economics.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.