Hôm nay,  

Tỉnh Odessa Tuyên bố Độc Lập, 6 Xe Tăng Ukraine Treo Cờ Nga; NATO: Bắt Đầu Tăng Cường Sự Hiện Diện Quân Sự Tại Hắc Hải

17/04/201400:00:00(Xem: 2212)

KIEV - Tại nội các Ukraine hôm Thứ Tư, quyền Thủ Tướng Yatseniuk hô hào Moscow rút tức khắc tình báo và các nhóm phá hoại, lên án khủng bố và đòi hỏi họ rời khỏi các công sở chiếm đóng.

Ông Yatseniuk mô tả các phần tử thân Nga là khủng bố. Lãnh đạo Kiev nói: có bằng chứng lực lượng đặc biệt Nga chỉ huy và giám sát các hoạt động gây rối tại miền đông. Ông Yatseniuk nói rõ: yêu cầu Nga rút các lực luợng quân sự cũng là thông điệp của Kiev nhắn gửi cộng đồng thế giới trước ngày họp Tay Tư về Ukraine tại Geneva.

Bất ổn tại các khu vực thuộc miền đông Ukraine phát sinh chỉ vài tuần sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea - các phần tử thân Nga bịt mặt và vũ trang đánh chiếm công sở tại 10 thành phố miền đông và đòi trưng cầu dân ý. Chính quyền Kiev đã phóng chiến dịch chống khủng bố.

Để tìm kiếm giải pháp, Hoa Kỳ, Nga, Liên Âu và Ukraine định họp tại Geneva ngày Thứ Năm tuần này.

Trong khi đó, theo tin từ Brussels, TTK Rasmussen của NATO loan báo liên minh sẽ huy động thêm hải lục không quân tại miền đông châu Âu, là 1 phần trong các biện pháp ứng phó với căng thẳng leo thang tại Ukraine và khu vực.

Truyền thông Nga cho biết NATO tăng cường các hoạt động tuần tiễu tại Hắc Hải và Địa Trung Hải.

TTK Rasmussen tuyên bố tại Brussels: kế hoạch phòng thủ cuả chúng ta sẽ đuợc tái xét và củng cố - ông xác nhận chưa có kế hoạch đưa quân bộ chiến tới Đông Âu. Ông tuyên bố tại bản doanh NATO: hôm nay chúng ta thỏa thuận các biện pháp có thể triển khai nhanh chóng, chúng ta đồng ý rằng giải pháp chính trị là phương cách duy nhất, và Nga là 1 phần trong đó. Trong vài ngày qua, NATO đã huy động thêm 5, 6 tàu chiến tại Hắc Hải, gồm khu trục hạm Hoa Kỳ USS Domald Cook chở trực thăng, 300 thủy thủ.


Mặt khác, truyền thông Nga đưa tin: 1 đơn vị thiết vận xa bị dân địa phuơng chận đường và bao vây trong lúc tiến vào trung tâm thành phố Kramatorsk thuộc miền đông - đơn vị này là 1 phần trong cuộc hành quân dẹp loạn của quân đội Ukraine. Những người lính trẻ nói với đám đông "Chúng tôi không bắn các người".

Thông tấn RIA-Novosti đưa tin: Ukraine phái tới Kramatorsk 5, 6 thiết vận xa và khoảng 60 binh sĩ.

Đài Tiếng Nói Nước Nga cho biết, hôm thứ Tư, người biểu tình chiếm giữ sáu xe bọc thép khi quân đội Ukraina vào Kramatorsk để tiến hành “hoạt động chống khủng bố”.

Các nhà hoạt động đã bao vây và chặn đường xe bọc thép. Sau đó, họ giải giáp binh sĩ và lái xe bọc thép sang bên lề.

Bản tin đài RIA Novosti cho biết dân quân tỉnh Odessa hôm 16-4-2014 đã tuyên bố độc lập tách khỏi Ukraine.

Một bản Tuyên bố noí kể từ hôm Thứ Tư 16-4-2014, tỉnh Odessa tuyên bố trở thành nước Cộng hòa Nhân dân Odessa, nơi chính quyền trong tay người dân sống trong vùng lãnh thổ này...

Bản văn kêu gọi dân chúng phong tỏa giao thông Odessa và ngăn chặn cảnh sát cũng như quân đội tiến vào thành phố.

Mặt khác, bản tin RFI cho biết, sáng Thứ Tư 16/04/2014, một nhóm người có vũ trang, bịt mặt, đã xông vào chiếm trụ sở tòa thị chính Donetsk, một thành phố lớn ở miền đông Ukraina. Những người này đã ngăn cản nhân viên tòa thị chính ra vào và khẳng định họ chỉ có một yêu sách là đòi tổ chức trưng cầu dân ý về việc thành lập liên bang Ukraina.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.