Hôm nay,  

Kinh Tế Gia Pháp Thomas Piketty Ra Sách, Báo Động: Chủ Nghĩa Tư Bản Tạo Bất Bình Đẳng; Piketty: Obama Dùng Các Khám Phá Trong Sách Kinh Tế Của Tôi

17/04/201400:00:00(Xem: 2287)

NEW YORK - Trong cuốn sách mới nhất, kinh tế gia Pháp Thomas Piketty báo động: chủ nghĩa tư bản hiện đại sẽ đưa tới tình trạng bất bình đẳng lợi tức không thể duy trì - ông đã tiếp xúc các viên chức Hoa Kỳ và sốt sắng chờ dự 1 hội nghị kinh tế tại New York City.

Tác phẩm của ông Piketty là "Capital in the 21st Century" mới đuợc dịch sang tiếng Anh từ 5, 6 tuần lễ qua đuợc ký mục gia Paul Krugman của báo New York Times đánh giá là sách kinh tế quan trọng nhất năm 2014, có thể của cả thập niên 2010.

Tuần này, kinh tế gia Pháp đã trò chuyện với các cố vấn kinh tế của Bạch Ốc và bộ trưởng ngân khố Jack Lew. Ông Piketty nói với phóng viên của AFP "Chính quyền Obama dùng các khám phá trong sách của tôi trong 1 thời gian dài".

Tại City University of New York tối Thứ Tư, ông Piketty dự hội nghị kinh tế với các khôi nguyên Nobel kinh tế Joseph Stiglitz và Paul Krugman - hội nghị này đuợc trực tiếp truyền hình qua internet.

Sách của kinh tế gia Piketty báo động kinh tế thị trường sẽ thấy sự gia tăng tập trung tài sản trong tay những người nắm giữ vốn đầu tư, đưa tới bất bình đẳng lợi tức không thể bảo vệ. Ông tiên đoán "Lợi tức thu từ các sản phẩm tài chính và bất động sản sẽ tăng mạnh hơn phần còn lại của nền kinh tế, hơn nhiều luơng của người lao động, dẫn tới bất bình đẳng rộng lớn cùng với bất ổn xã hội".

Theo ông, niềm tin của các nhà kinh tế thị trường rằng chủ nghĩa tư bản có khả năng tự điều chỉnh, nâng cao lợi tức của đại đa số là sai, dựa trên các quan sát thực tế trong quá khứ của ông. Kinh tế gia Piketty gợi ý tính thuế với vốn đầu tư tuy nhận biết là khó thực hành.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.