Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Lần Đầu Thăm Đất Thánh

21/03/200000:00:00(Xem: 4904)
AMMAN (AP) - Đức Giáo Hoàng John Paul II hôm thứ hai 20-3 đã khởi sự cuộc viếng thăm vùng đất thánh Trung Đông. Đây là cuộc viếng thăm đầu tiên của một vị Giáo hoàng từ 36 năm qua đến chiêm ngưỡng một nơi có nhiều di tích lịch sử ghi lại từ lúc Chúa Ki-tô sinh ra đời cho đến lúc Chúa bị hành hình trên Thánh giá.
Phi cơ của Giáo hoàng hạ cánh xuống phi trường Amman nước Ả Rập Jordan. Mặc sắc phục trắng, dáng người mệt mỏi, Ngài chầm chậm bước xuống những bực thang của chiếc phi cơ hàng không Ý Alitalia. Nghênh đón Ngài có Quốc vương Jordan Abdullah cùng với các chức sắc Công giáo và Hồi giáo.
Vị Giáo hoàng 79 tuổi không còn cúi hôn nền đất như thông lệ, mặc dầu Ngài đã làm dấu thánh sau khi nhận được một cái chậu mang đất của nước Jordan do một cậu bé Hồi giáo dâng lên.
Giáo hoàng nói bằng tiếng Anh chậm rãi: “Tất cả những người dân Jordan - Hồi giáo và Thiên chúa giáo - phải tự coi mình như cùng nột dân tộc, một gia đình.
“Trong vùng đất này của thế giới đã có những vấn đề nghiêm trọng và cấp bách về công bằng, về quyền các dân tộc và các quốc gia cần phải được giải quyết. Bất luận khó khăn như thế nào, bất luận lâu dài bao nhiêu, tiến trình tìm kiếm hòa bình phải tiếp tục”.
Giáo Hoàng sẽ đi thẳng đến đỉnh núi Nebo lộng gió, nơi đây theo truyền thuyết Moses lần đầu tiên nhìn thấy Miền Đất Hứa.

Giáo hoàng hy vọng làm dịu đi những va chạm lịch sử giữa những người Thiên chúa giáo, Hồi giáo và Do thái giáo. Đỉnh núi Nebo là bước đầu thích ứng nhất. Từ đây nhìn qua Tử Hải và qua biên giới Jordan cho đến vùng đồi của Jerusalem.
Quốc vương Jordan Abdullah tiếp đón Ngài và nói: “Thưa Đức Thánh Cha, cuộc viếng thăm của Ngài đem lại hy vọng một tương lai sáng lạn cho những kẻ đã chịu sự đau thương thống khổ trong quá khứ.
“Hy vọng cho những người dân Palestine đang khao khát công bằng và ổn định. Một lời hứa cho người dân Do Thái được an toàn và chấp nhận. Một sự thoải mái cho người dân Lebanon được có một ngày mai tốt đẹp hơn”.
Vì nhũng vấn đề nhậy cảm, đã không có một vị Giáo hoàng nào viếng thăm vùng đất thiêng liêng này của cả ba tôn giáo, Thiên chúa giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo kể từ khi Giáo Hoàng Paul VI viếng thăm năm 1964.
Lễ lạt đón tiếp John Paul II có vẻ đơn giản ở Jordan, nhưng Do Thái đã chuẩn bị những biện pháp an ninh nghiêm ngặt nhất để chờ đón Ngài vào ngày thứ ba 21-3.
Giáo hoàng sẽ đi thăm Bethlehem, nơi Chúa Ki-tô sinh ra đời - một thành phố mà dân Palestine coi như là trung tâm điểm trong việc hình thành một quốc gia của họ, thăm Nazareth nơi Chúa sống thời còn nhỏ, kể cả một công viên mà kế hoạch xây dựng một đền Hồi giáo đã gây ra đụng độ giữa những người đạo Chúa, đạo Hồi và đạo Do Thái.
Ngày 26-3, Giáo hoàng John Paul II sẽ đi lần theo những con đường lát đá nhỏ hẹp trong cổ thành Jerusalem đến những địa điểm thiêng liêng được tín đồ của cả ba tôn giáo thờ phượng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.