Hôm nay,  

Mỹ: Bỏ Chiến Cụ Trị Giá 6 Tỉ Khi Rút Khỏi Afgha Năm 2014

06/04/201400:00:00(Xem: 2494)
KABUL - Sau 12 năm tham chiến tại Afghanistan, Hoa Kỳ sẽ bỏ lại nhiều chiến cụ trị giá tổng cộng 6 tỉ MK, khi triệt thoái sau năm 2014 - phần lớn số chiến cụ này sẽ trở thành phế liệu.

Trong số này, 850 thiết giáp xa chống mìn (MRAP) đuợc ghi công tiết kiệm vô số sinh mạng của chiến sĩ - mỗi chiếc MRAP đuợc chế tạo với kinh phí 1 triệu MK, và chi phí chở về nước là 100,000 MK. Nên, các viên chức quân sự quyết định bỏ lại những chiếc quá cũ và giảm hiệu quả.

Các tính toán đã đuợc thực hiện lui tới trong lúc người dân bản xứ sắp bầu TT vào cuối tuần này.

Ngoài ra, phải kể đến khoảng 170 triệu pounds vật dụng phi quân sự mà các nhà thầu đang xử dụng, gồm xe cộ, bàn ghế, máy phát điện, máy lạnh … sẽ bỏ lại. Những gì không thể bán hay tặng sẽ bị tiêu hủy để không lọt vào tay loạn quân Taleban.

Theo 1 số phúc trình, phần lớn chiến cụ để lại sẽ đuợc bán như sắt vụn.

Ngũ Giác Đài không xác nhận nhưng phóng viên nghe tin: cơ quan tiếp vận quốc phòng (DLA) đã bán cho thương lái bản xứ phế liệu từ xe cộ, chiến cụ 34.7 triệu pounds riêng trong Tháng 2. Trong 12 tháng qua, 387 triệu pounds phế liệu đã đuợc bán, thu 46.5 triệu MK gửi trả cho Bộ ngân khố. Ngoài ra, Ngũ Giác Đài đã giao tậng lực lượng bản xứ 1 số chiến cụ.

Nhưng, Hoa Kỳ đã tặng chiến cụ và vật dụng cho Iraq nhiều hơn khi rút, năm 2011, trị giá 580 triệu MK.

Các nhà chuyên môn tin rằng Iraq có khả năng xử dụng và bảo trì hơn là Afghanistan.

Theo phát ngôn viên Wayne Hall của Lục Quân, số chiến cụ hiện có của Hoa Kỳ tại Afghanistan trị giá 17.6 tỉ MK. E-mail của Hall gửi cho FoxNews viết "Bỏ lại chiến cụ là tiết kiệm 844 triệu MK về chi phí chuyên chở, cất giữ và an ninh".

Có tin 1 số thành viên trong lực lượng đa quốc định mua lại MRAP, nhưng chưa thấy phe nào ký hợp đồng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.