Hôm nay,  

Iran Tài Trợ Cuộc Thánh Chiến Chống Do Thái

08/08/200000:00:00(Xem: 4714)
LONDON (KL) - Theo tin của Sunday Times ngày 6/8. Các nhân vật bảo thủ trong chính quyền Iran đã khởi sự tài trợ các nhóm Paletine cực đoan, những nhóm này muốn dựng lên cuộc nổi dậy Intifada nhằm phá hỏng những cơ hội cho thỏa hiệp hòa bình giữa Do Thái và dân Palestine.

Intifada là một hình thức dấy loạn của dân Palestine để chống sự lấn át và đường lối chính trị của Do Thái tại Palestine. Hình thức dấy loạn gồm đủ loại như biểu tình, đình công, bãi thị, tổ chức hội trình diễn và bạo động. Chiến thuật đặc biệt để gây loạn này là dùng thanh niên và các trẻ em lấy đá chọi chống Công an Do Thái và những người dân Do thái. Các dân theo hình thức dấy loạn Intifada là những phe nhóm Hồi giáo sinh sống ngay tại Palestine.

Bước đầu tiên Iran vận động là cuộc viếng thăm xứ Damascus và xứ Beirut của AliAkbar Velayati, nhà cựu bộ trưởng ngoại giao của Iran, hiện nay làm cố vấn cho lãnh tụ Ali Khamenei. Lãnh tụ Ali Khamenei là vị lãnh tụ tinh thần Hồi giáo.

Nhà đại diện này của Iran đã gặp mặt các lãnh tụ Palestine cực đoan và đã phân phát cho các lãnh tụ này 4,4 triệu Mỹ kim. Sứ mạng trong sự gặp mặt này là tổng kết tình hình thành công của nghĩa binh Hezbollah và Shiite mà Iran đã tài trợ mỗi năm 145 triệu Mỹ kim để nhóm nghĩa binh ép buộc Do Thái phải rút ra khỏi Nam Lebanon hồi đầu năm nay.

Cũng như là người hậu thuẫn nghĩa binh Hezbollah, Iran đã đưa ra sự trợ giúp này và Iran tin chắc dân Palestine coi trọng, sẵn sàng để ra tay chống lại người Do Thái. Các nhà bảo thủ trong chính quyền Iran cho rằng, tiếp theo cuộc họp thượng đỉnh tại Camp David, nơi đây Thủ tướng Ehud Barak và nhà cầm đầu của Palestine Yasser Arafat đã thất bại để đi tới thỏa ước chung kết, lúc này đúng là lúc để cho tái sinh cuộc đấu tranh có võ trang chống lại người Do Thái.

Dân Palestine cực đoan nằm tại Damascus đã thề từ lâu họ phải chiến đấu cho tới khi Do Thái bị tiêu hủy hoàn toàn, nhưng hiện nay vấn đề này vẫn còn nằm ngoài lề. Các lãnh tụ của Palestine hiện nay đang bị cô lập và những dân đi theo các lãnh tụ này đang giảm bớt đi tại xứ Syria và Lebanon vì chiến đấu theo chính sách khủng bố tràn lan đã không phân biệt ai là kẻ thù và ai là bạn.

Dân Palestine đã căm giận Do Thái bác bỏ sự cam kết để dân Palestine có chủ quyền toàn bộ trên lãnh thổ phía đông của Jerusalem theo sáng kiến mà Iran đưa ra để ủng hộ.


Arafat đã nói với Tổng thống Hoa kỳ Bill Clinton rằng ông không có thể quyết định được một mình để nhượng bộ bất cứ sự kiểm soát nào về Đông Jerusalem, một thành phố linh thiêng thứ ba đối với đức tin của dân Hồi giáo. Ông đã cho biết về quyết định này phải có sự hậu thuẫn của các lãnh tụ Ả Rập khác.

Sự thăm viếng của nhà đại diện Velayati chỉ cho thấy sự căng thẳng vẫn còn tiếp tục giữa những nhân vật bảo thủ tại Teheran và các phe nhóm xunh quanh Khamenei và các nhân vật cải cách liên mimh với Tổng thống Mohammad Khatami của Iran. Các nhân vật cải cách đã chiếm đa số trong cuộc bỏ phiếu tại nghị viện hồi đầu năm nay, nhưng quyền lực của nhà lãnh tụ tối cao vẫn chi phối những nhân vật cải cách này.

Velayati đã tới Syria đi cùng với Hojatoleslan Hasan Akhtari, cựu đại sứ của Iran tại Damascus, và Hossein Sheikholeslam, đương kim đại sứ, cũng là điều hợp viên cho nghĩa binh Hezlollah của Liban. Hầu hết các tiếp liệu quân sự cho nghĩa binh Hezbollah được gửi qua Syria đều có sự thỏa thuận của Hafez al-Assad, Tổng thống của Syria đã chết hồi trong tháng. Nguồn tin của Syria đã cho biết, sự tiếp đón nhóm Velayati xem ra có vẻ lạnh nhạt.

Bashar Assad, vị tổng thống mới lên, con của Hafez, theo như được biết, vị này lại chú trọng tới vấn đề nội bộ hơn là việc tái tục cuộc chiến đấu có võ trang. Nhưng Assad cũng không bác bỏ sự yêu cầu của Velayati để Syria cho phép chuyển vũ khí cho các thành phần chiến đấu tại Palestine.

Velayati đã gặp các nhân vật uy thế đề quyết chiến đấu cho Palestine như Ahmed Jibril của Mặt trận nhân dân để Giải phóng theo Giáo lệnh của Palestine; Đại tá Abu Musa, cầm đầu một phe tách ra nhỏ; và ba lãnh tụ của phong trào Hamas của dân Palestine ngay tại West Bank và Gaza.

Phần tiền lớn nhất trong số 4,4 triệu Mỹ kim được giao cho Jibril mà các tay chân của nhà lãnh tụ này đã có lần làm cho phản lực cơ Pan Am của Hoa kỳ bị rớt trên không phận Lockerbie của Tô Cách Lan.

Các nguồn tin của Palestine và Do Thái đã cho biết họ rất sợ mặt trận cực đoan tái sinh hoạt. Theo ông Barak, các cuộc tấn công bằng vũ khí của dân Palestine để chống lại Do Thái sẽ gây khó khăn cho các cử tri bỏ phiếu cho bất cứ cuộc thương thuyết hòa bình nào. Riêng với ông Barak, cuộc tấn công của nhóm Palestine cực đoan sẽ phá hại sự ủng hộ của Hoa kỳ và Âu châu đang bực bội về đường lối lãnh đạo của ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.